svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"ฟ็อกซ์" พร้อมทุ่มชิงลิขสิทธิ์ "ไทยลีก" เชื่อทะลุ 2,700 ล.

11 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฟ็อกซ์" ประกาศทุ่มชิงลิขสิทธิ์ "ไทยพรีเมียร์ลีก" จากทรูวิชั่นส์ หลังผลสำรวจพบผู้ติดตามทั้งขอบสนามและจอแก้วมากขึ้น เชื่อการประมูลครั้งใหม่ทะลุ 2,700 ล้าน


ลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอล ไทย พรีเมียร์ ลีก ซึ่งทรูวิชั่นส์ จะครบสัญญา 3 ปีในฤดูกาล 2016 หลังชนะการประมูลคได้สิทธิ์ปี 2014-2016 ทำให้การยื่นซองชิงชัยรอบใหม่ฤดูกาล 2017-2019 ซึ่งน่าจะมีขึ้นภายในปีนี้อาจจะมีสถานีโทรทัศน์หลายช่องร่วมประมูล เนื่องจากธุรกิจลูกหนังไทยกำลังรุ่งสุดขีด หลังผลสำรวจ นิด้าโพล ของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ที่เปิดเผยผลฃสำรวจว่า ปัจจุบันมีประชาชนติดตามการแข่งขันฟุตบอล ไทย พรีเมียร์ ลีก แซงหน้า พรีเมียร์ ลีก ของอังกฤษ และมีผู้ติดตามสม่ำเสมอเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องใน 3 ปีที่ผ่านมา
ใน 3 ฤดูกาลที่จะจบลงนี้ ทรูวิชั่นส์ ประมูลมาในราคา 1,800 ล้านบาท ดังนั้น เชื่อว่าหากต้องการคว้าลิขสิทธิ์อีก 3 ปี จะต้องจ่ายค่าประมูลสูงขึ้น เนื่องจากรายการนี้เป็นตัวกอบกู้สถานการณ์ดึงสมาชิก และเป็นรายการที่สร้างเรตติงอันดับหนึ่งของช่องทรูวิชั่นส์ หลังไม่มีสิทธิ์ยิงสดพรีเมียร์ลีกของอังกฤษ
แต่การจะคว้าสิทธิ์รอบนี้ไม่ง่ายนัก เพราะล่าสุด ฟ็อกซ์ บริษัทมัลติมีเดียชั้นนำระดับโลก ประกาศพร้อมทุ่มทุนสู้แม้จะเป็นพันธมิตรกับทรูวิชั่นส์ โดย ม.ร.ว.รุจยารักษ์ อาภากร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ฟ็อกซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล แชนแนล (ประเทศไทย) จำกัด เผยว่า ฟ็อกซ์สนใจที่จะได้ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด ไทย พรีเมียร์ ลีก เพราะเป็นคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมสูงมากทั้งในประเทศไทย และประเทศเพื่อนบ้าน 
"ตอนนี้ฟ็อกซ์พร้อมที่จะลงทุนในเอเชีย เน้นสร้างและซื้อคอนเทนต์ในระดับท้องถิ่นมากขึ้นเพื่อต่อยอดการหารายได้โฆษณาในรูปแบบรีจีนัล ม.ร.ว.รุจยารักษ์ กล่าว
ทั้งนี้ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฟ็อกซ์ อินเตอร์ฯ ยอมรับว่า เม็ดเงินที่ประมูลใหม่คาดว่าจะพุ่งเกิน 2,000 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นจำนวนที่สูงหากมองตลาดในประเทศไทย แต่ถ้ามองในระดับนานาชาติถือว่าไม่สูงเลย และฟ็อกซ์ก็มีบริษัทแม่อยู่ที่สหรัฐอเมริกา และบริษัทใหญ่ในเอเชียที่จะเป็นผู้ประมูลลิขสิทธิ์กีฬาต่างๆในทวีปอยู่ที่ฮ่องกง รวมถึงมีออฟฟิศเชียลในเอเชียรวม14 ประเทศ สามารถเข้าถึงผู้คนทั่วโลกกว่า 300 ล้านคน ดังนั้น หากได้สิทธิ์การถ่ายทอดสดไทยพรีเมียร์ลีก ก็สามารถส่งสัญญาณถ่ายทอดสดให้กับประเทศเพื่อนบ้านที่ให้ความสนใจฟุตบอลไทย เช่น เวียดนามหรือมาเลเซียได้ 
นอกจาก ฟ็อกซ์ แล้ว ก็มีรายงานด้วยว่า ซีทีเอช หรือ บริษัท ซีทีเอช จำกัด (มหาชน) เจ้าของสิทธิ์ พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ 3 ฤดูกาลที่ผ่านมา ก็แสดงความสนใจ แต่ผู้บริการระบุว่า แม้จะสนใจ แต่ยังไม่มีการประชุมว่าจะทุ่มทุนร่วมชิงชัยหรือไม่
ส่วนดร.องอาจ ก่อสินค้า ประธาน บริษัท ไทย พรีเมียร์ ลีก จำกัด เชื่อว่าการประมูลครั้งใหม่จะมีมูลค่าพุ่งสูงเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมอีก 50 เปอร์เซ็นต์ จากวงเงิน 1,800 ล้านบาท (ปีละ600 ล้านบาท) จะขยับเป็น 2,700 ล้านบาท หรือปีละ 900 ล้านบาท โดยเงินจากการประมูล  80 เปอร์เซ็นต์จะแบ่งให้กับแต่ละสโมสร โดยในปัจจุบัน ทีมในไทย พรีเมียร์ ลีก ได้ทีมละ 20 ล้านบาท, ลีก วัน (ดิวิชัน 1) ได้ทีมละ 3 ล้านบาท และ ลีก ภูมิภาค (ดิวิชัน 2) ได้ทีมละ 1 ล้านบาท

logoline