svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

ก.วัฒนธรรม แถลงจัดงาน "วิจิตรภูษา ศิลปากร" เฉลิมพระชนมพรรษาแม่ของแผ่นดิน

09 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงวัฒนธรรม แถลงข่าว เตรียมจัดงานวิจิตร ภูษา ศิลปากร นิทรรศการ ผ้าไทย เนื่องในเนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เฉลิมพระชนมพรรษา 83 พรรษา พร้อมสืบสานและเผยแพร่ มรดกไทยอันเป็นสิ่งควรค่าแก่ความภาคภูมิใจ

เป็นโอกาสดีอย่างมากเลย สำหรับประชาชนคนไทย ที่จะได้มีโอกาสชื่นชมนิทรรศการ วิจิตรภูษา พัสตราภรณ์ เป็นนิทรรศการ ที่จัดแสดงผ้าไทย ที่เรียกได้ได้ว่าเป็นสิ่งที่แสดงถึงความเป็นอารยะของชาติมาแต่ช้านาน  และเนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เฉลิมพระชนมพรรษา ในวันที่12 สิงหาคม  2558 นี้  

กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ก็ได้มีการแถลงข่าว งานวิจิตรภูษา ศิลปากร เพื่อชี้แจงถึงการเตรียมจัดงานนี้ขึ้นมา นอกจากจะเป็นการน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงห่วงใยประชาชนชาวไทยมาโดยตลอดแล้ว ยังเป็นการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับผ้าในราชสำนัก และผ้าปักไทย 

โดยเฉพาะเป็นการรื้อฟื้นและสืบทอดการจัดทำชุดเครื่องแต่งกายโขน ตามพระราชเสาวนีย์ ของสมเด็จพระนางเจ้า ระบรมราชินีนาถ รวมถึงผ้าทอมือชิ้นเยี่ยมแบบต่างๆ จากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติทั่วประเทศ กว่า 20 แห่ง มาจัดแสดง ถึง 83 วัน เลยทีเดียวครับ ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ 
นอกจากนี้ยังจะมีการจัดการสาธิต และการแสดงผลงานสร้างสรรค์ ผลิตภัณฑ์จากมรดกศิลปวัฒนธรรม อาทิ ผ้าพันคอลวดลายจากเครื่องถ้วยเบณจรงค์ และลายน้ำทอง ชุดกาแฟกระเบื้องเคลือบ ประดับวรรคทองจากวรรณคดี และรวดลายจากของโบราณวัตถุ ต่างๆ 

รวมถึงการการเปิดนิทรรศการ ยลวังหน้ายามเย็น เยือนพิพิธภัณฑ์ยามค่ำ ที่จะจัดแสดงผลงานต้นแบบผลิตภัณฑ์ และของที่ระลึก จากมรดกไทย เรียกได้ว่าเป็นความสร้างสรรค์และตั้งใจจริง ในการสร้างเสริมและเผยแพร่ มรดกอันล้ำค่าของไทยได้เป็นอย่างดี สำหรับประชาชนคนใดที่ต้องการร่วมกิจกรรมทั้งหมดนี้ ก็สามารถร่วมกิจกรรมได้ ตั้งแต่วันที่วันที่ 14 สิงหาคม ยาวไปจนถึง 4 พฤศจิกายนนี้

logoline