svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ก.ล.ต.ขอ 3 เดือนเปิดเผยคดีหุ้น "ชูวงษ์"

08 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความคืบหน้าคดีโอนหุ้นของแม่สาวคนสนิทเสี่ยชูวงษ์ ล่าสุด ก.ล.ต. ยืนยันคดีก้าวหน้าไปมาก ขอ 3 เดือนรวบรวมข้อมูลหลักฐาน จึงเปิดเผยได้ ขณะที่บริษัทหลักทรัพย์เออีซีขอ 3 วันส่งข้อมูลเพิ่ม

หลังจากเป็นที่ชัดเจนว่า กรณีโอนหุ้นมูลค่า 40 ล้านบาท ของนายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง นักธุรกิจหมื่นล้าน ที่เสียชีวิตในรถที่ พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีต รมช.พาณิชย์ ขับชนต้นไม้เมื่อคืนวันที่ 26 มิถุนายน มีความไม่ชอบมาพากล และพบว่ามีการแก้ไขเอกสารหุ้นดังกล่าว ซึ่ง พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. บอกว่า มีผู้เกี่ยวข้องที่จะถูกออกหมายจับอย่างน้อย 2 คน แต่จะรอให้พนักงานสอบสวนรวบรวมหลักฐานและสอบสวนพยานเพิ่มเติมเพื่อให้สำนวนมีความสมบูรณ์

ด้านผู้ช่วยเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต.ปะราลี สุคนธมาน บอกถึงกรณีการโอนหุ้นของนายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง ว่า การโอนหุ้นเป็นสิทธิของลูกค้าและทำกันปกติทั่วไป บริษัทหลักทรัพย์ไม่สามารถห้ามไม่ให้โอนได้ แต่บริษัทต้องดำเนินการให้แน่ใจว่าการโอนเป็นไปตามความประสงค์ของลูกค้าซึ่งเป็นเจ้าของหุ้นจริง

ภายหลังเมื่อวานนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปราม และตำรวจสน.ลุมพินี นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทหลักทรัพย์เออีซี ชั้นที่ 17 อาคารแอทธินี ทาวเวอร์ ถนนวิทยุ เพื่อตรวจสอบเอกสารการซื้อขายหุ้นในคดี นายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง ที่เสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำ หลังโอนหุ้นมูลค่าเกือบ 40 ล้านบาท ให้กับ น.ส.อุรชา วชิรกุลฑล อายุ 26 ปี โบรกเกอร์ของบริษัท
ส่วนประเด็นที่เกี่ยว ข้องกับ ก.ล.ต. จะเป็นการตรวจสอบใน 2 ระดับ ได้แก่ ระดับการปฏิบัติหน้าที่ของผู้แนะนำการลงทุน ซึ่งเน้นการประเมินว่า ได้ทำหน้าที่อย่างซื่อสัตย์ สุจริต เยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ รักษาผลประโยชน์ของลูกค้าหรือไม่ ซึ่งรวมถึงการประเมินการจัดทำเอกสารหลักฐาน การปฏิบัติตามคำสั่งลูกค้าและเกณฑ์บริษัท และการต้องไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับทรัพย์ สินของลูกค้าโดยทำรายการเบิก-ถอนโอน-ย้าย แทน

ส่วนระดับระบบงานของ บล. จะเป็นการตรวจว่าบริษัทได้ปฏิบัติตามกระบวนการสอบยันที่กำหนดไว้หรือไม่ ได้แก่ การตรวจสอบบัญชีเจ้าของหลักทรัพย์ ตั้งแต่ขั้นตอนที่ลูกค้าเปิดบัญชี บริษัทต้องรู้จักตัวตนและตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้า ผู้รับผลประโยชน์ที่แท้จริง

รวมทั้งประเมินว่าเป็นบัญชีนอมินีหรือไม่ รวมถึงบริษัทมีระบบงานการรักษาทรัพย์สินของลูกค้าที่รัดกุมเพียงพอหรือไม่ เช่น ในกรณีการโอนหุ้นไม่ว่าจะเป็นการโอนไปบัญชีของตนเองหรือคนอื่น บริษัทต้องมีการสอบยันว่าเป็นการแจ้งโดยความประสงค์ของลูกค้า เช่น มีระบบการอัดเทปเพื่อยืนยันตัวตน พร้อมทั้งมีเจ้าหน้าที่ back office ทำการตรวจสอบอีกชั้นหนึ่ง

logoline