svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ม็อบชาวบ้านบุกศาลากลางค้านย้าย บขส.ขอนแก่น

06 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขอนแก่น - ชาวบ้าน แม่ค้า และผู้ประกอบการรถโดยสาร รถตุ๊กตุ๊ก รวมตัวบุกศาลากลางและปักหลักนั่งปิดทางขึ้นลง คัดค้านย้าย บขส. ขอนแก่นเมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 6 สิงหาคม 2558 ชาวบ้านชุมชน บขส.ขอนแก่น เครือข่ายชุมชนริมทางรถไฟ 18 ชุมชน กลุ่มรักพัฒนา บขส.ขอนแก่น เครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภค เครือข่ายคนไร้บ้านขอนแก่น เครือข่ายฟื้นฟูประชาสร้างสรรค์ รวมทั้งผู้ประกอบการรถร่วม รถตุ๊กตุ๊ก กว่า 500 คน ได้รวมตัวกันถือป้ายคัดค้านการย้าย บขส. แห่งที่ 1 ไปรวมอยู่กับ บขส.แห่งที่ 3 ซึ่งอยู่นอกเมืองไกลออกไป ในวันที่ 22 สิงหาคมนี้ เรียกร้องให้เปิดใช้ บขส. ทั้ง 2 แห่ง บุกเข้าไปศาลากลางจังหวัดขอนแก่น โดยทั้งหมดได้ปักหลักนั่งหน้าบันไดทางเข้าศาลากลางจังหวัด

มีการอ่านแถลงการณ์ฉบับที่ 1 ที่เครือข่ายปกป้องสิทธิประชาชนชาวขอนแก่น ที่ได้รับผลกระทบ จากการที่คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกจังหวัดขอนแก่น ได้มีมติให้ย้ายรถโดยสารจากสถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งที่ 1 ไปรวมที่สถานีขนส่งแห่งที่ 3 เพียงแห่งเดียว จะก่อให้เกิดความเดือดร้อนกับพี่น้องประชาชนเป็นจำนวนมาก เครือข่ายฯ จึงขอเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกจังหวัด แก้ไขความเดือดร้อนและความเสียหายของประชาชนจากการย้ายสถานีขนส่ง ที่ผ่านมาได้มีการยื่นหนังสือไปหน่วยงานต่างๆแต่ไม่ได้รับการพิจารณา มีการรีบเร่งดำเนินการโครงการโดยไม่ยอมรับฟังเสียงคัดค้านของประชาชน

ม็อบชาวบ้านบุกศาลากลางค้านย้าย บขส.ขอนแก่น


จึงขอเรียกร้องให้มีการเปิดใช้สถานีขนส่งผู้โดยสารร่วมกันทั้ง 2 แห่ง ทั้งแห่งที่ 1 และแห่งที่ 3 ขอให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ ซึ่งกำกับดูแลกรมการขนส่งทางบก มีคำสั่งให้มีนโยบายการใช้สถานีขนส่งร่วมกันทั้งสองแห่ง โดยขอให้รัฐมนตรีช่วยฯ มาเป็นประธานการประชุมร่วมกับคณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกประจำจังหวัดขอนแก่น ที่กำหนดขึ้นในวันที่ 7 ส.ค.นี้ ถ้าไม่ได้รับคำตอบอันเป็นที่น่าพอใจ เครือข่ายฯจะมีมาตรการยกระดับการเคลื่อนไหวให้เข้มข้นมากยิ่งขึ้น

ม็อบชาวบ้านบุกศาลากลางค้านย้าย บขส.ขอนแก่น


น.ส.สมพร ศรีจำนง ประธานเครือข่ายฟื้นฟูประชาสร้างสรรค์ แกนนำกล่าวว่า มายื่นหนังสือและแถลงการณ์ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อให้รัฐมนตรีช่วยคมนาคมลงมาดูมาแก้ไขปัญหาโดยตรง เพราะที่ผ่านมา ไม่มีการรับฟังปัญหาของชาวบ้านจริงๆ แต่ถ้าไม่ไดคำตอบทุกคนก็จะนั่งปักหลักอยู่ที่ศาลากลางจนกว่าจะได้คำตอบ
นอกจากนี้ นายวัชรินทร์ เสริมศิริกาญจนา ตัวแทนผู้ประกอบการรถร่วมหมวด 3 และหมวด 4 ยังได้อ่านแถลงการณ์ ไม่ย้ายรถหมวด 3 และหมวด 4 ไปยังสถานีขนส่งรถโดยสารแห่งที่ 3 เนื่องจากยังไม่มีคำสั่งจากกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ซึ่งถือว่าคำสั่งให้ย้ายรถโดยสารทั้งสองหมวด ของขนส่งจังหวัดขอนแก่น เป็นไปโดยพลการ ทำให้เกิดความสับสน วุ่นวาย และความเดือดร้อนแก่ประชาชน และจะยังไม่ย้ายไปที่สถานีขนส่งแห่งที่ 3 จนกว่าจะมีคำสั่งเป็นลายลักษณ์อักษรจากกรมการขนส่งทางบก

ม็อบชาวบ้านบุกศาลากลางค้านย้าย บขส.ขอนแก่น


ต่อมา จะมีนายวิวัฒน์ เมธีวรรณกิจ รอง ผวจ.ขอนแก่น ได้มารับหนังสือแทนผู้ว่าราชการจังหวัดซึ่งติดภารกิจ แต่ชาวบ้านไม่พอใจ เนื่องจากต้องการพบกับผู้ว่าราชการจังหวัด และประสานไปยังรัฐมนตรีช่วยคมนาคม ในช่วงเช้าจึงยังนั่งปักหลักบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่นต่อไป

logoline