svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผบ.ตร.เผยคดี "ชูวงษ์" พบพิรุธการโอนหุ้น

05 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 5 สิงหาคม พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวภายหลังการประชุมความคืบหน้า กรณีการเสียชีวิตของนายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง อายุ 50 ปี นักธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ว่า วันนี้ได้เชิญพล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผบช.น. พนักงานสอบสวนในส่วนของสน.อุดมสุข และพล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผู้บัญชาการสอบสวนกลาง(ผบช.ก.) และพนักงานสอบสวนของกองบังคับการกองปราบปรามที่รับผิดชอบในคดีการโดนหุ้นของนายชูวงษ์ ก่อนอื่นขอชี้แจงว่าคดีแยกเป็นสองส่วน ในส่วนของกองบัญชาการตำรวจนครบาลรับผิดชอบเรื่องอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับนายชูวงษ์ ส่วนกองบังคับการกองปราบปรามและกองบัญชาการสอบสวนกลางรับผิดชอบในเรื่องการโอนหุ้น

วันนี้ที่ประชุมมีความเห็นพ้องต้องกันว่า มีสิ่งที่พนักงานสอบสวนของสน.อุดมสุขต้องไปสอบสวนมาใหม่เพิ่มเติม ตามความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะของที่ประชุม เพราะฉะนั้นในคดีส่วนที่เป็นความรับผิดชอบของสน.อุดมสุขนั้นยังไม่สรุป เนื่องจากมีประเด็นต่างๆที่จะต้องให้พนักงานสอบสวนไปสอบสวนหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม ส่วนประเด็นที่อยู่ในความรับผิดชอบของกองปราบนั้นจากการสอบสวนของพนักงานสอบสวนพบความผิดปกติในเรื่องของการโอนหุ้น และเชื่อว่าพยานหลักฐานที่พนักงานสอบสวนมีอยู่จะสามารถขออนุมัติต่อศาลเพื่อขอหมายจับบุคคลที่เกี่ยวข้องได้ในไม่กี่วันข้างหน้า ส่วนจำนวนกี่คนนั้นยังไม่สามารถเปิดเผยได้ และการออกหมายจับมีพริตตี้รวมอยู่ด้วยใช่หรือไม่ ไม่ทราบ ไม่สามารถตอบได้ ต้องให้ออกหมายจับก่อน ส่วนจะโดนข้อหาอะไรบ้างนั้น ยังไม่ขอตอบตอนนี้ พล.ต.อ.สมยศกล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่าสามารถอธิบายความผิดปกติของการโอนหุ้นหรือผิดอย่างไรได้หรือไม่ พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า เอาเป็นว่าเป็นความผิดปกติ ความไม่ชอบมาพากลในการทำธุรกรรมการโอนหุ้นของนายชูวงษ์ ส่วนผิดปกติอย่างไร้นั้นตนไม่สามารถจะชี้แจงได้ เนื่องจากเป็นข้อมูลหรือเป็นพยานหลักฐานในสำนวน หากเราพูดไปก็อาจจะเป็นช่องทางที่จะทำให้ผู้กระทำผิดแก้ไข หรือหาทางหนีทีไล่ได้ ส่วนความผิดนี้เป็นเรื่องที่ผิดเกี่ยวกับเอกสารที่เป็นเท็จหรือเป็นเรื่องของพรบ.หลักทรัพย์นั้น เป็นความผิดที่สามารถดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำผิดที่เกี่ยวข้องเหล่านั้นได้ ส่วนเรื่องความผิดปกตินี้คือการตั้งใจโอนหุ้นหรือไม่ตั้งใจโอนหุ้นของนายชูวงษ์ ตอนนี้ยังตอบไม่ได้ เอาเป็นว่าผู้ที่เข้ามาเกี่ยวข้องใช้กลอุบายช่อฉลหรือวิธีการที่ไม่ถูกต้องทำการโอนหุ้นไปโดยที่ไม่ถูกต้องและสามารถที่จะดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องได้


ผู้สื่อข่าวถามว่าจะเป็นผลต่อหุ้นตัวนี้อย่างไรซึ่งตอนนี้มีการอายัดไปแล้ว พล.ต.อ.สมยศกล่าวว่า มีผลคือสามารถดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องหรือทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมายได้ ส่วนเกี่ยวกับเอกสารที่มีลักษณะการปลอมแปลงใช่หรือไม่ อันนี้ขอเป็นเรื่องในสำนวน จะบอกในวิธีการคงไม่ได้ และจากการประชุมวันนี้การโอนหุ้นที่ผิดปกติเป็นตัวที่นำมาสู่การเสียชีวิตของนายชุวงษ์ใช่หรือไม่นั้น เรื่องนี้ยังไม่สามารถสรุปได้


ผู้สื่อข่าวถามว่า พ.ต.ท.บรรยิน น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการโอนหุ้นของนายชูวงษ์ใช่หรือไม่นั้น พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบ ต้องรอผลการสืบสวนก่อน ทั้งนี้การโอนหุ้นเป็นความผิดในวงเงินทั้งหมด ส่วนต้องประสาน สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)หรือไม่ พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า ในการที่จะตรวจสอบเรื่องความผิดปกติในการโอนหุ้น ข้อมูลทั้งหมดที่ได้มาก็มาจากทั้งก.ล.ต.ด้วย ทั้งบริษัทที่รับผิดชอบเรื่องหุ้น ซึ่งก็ไม่ค่อยให้ความร่วมมือ


เป็นที่น่าสังเกต ว่าบริษัทที่รับผิดชอบเรื่องหุ้นของนายชูวงษ์ไม่ค่อยที่จะให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยส่วนนี้อาจต้องมีความผิดด้วยใช่หรือไม่ เช่น เจ้าหน้าที่โบรกเกอร์นั้น ก็เผื่อมีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยง ไปผิดกฎหมายของก.ล.ต. หรือ ตลาดหลักทรัพย์ก็ต้องดำเนินการ เพราะว่าเมื่อบริษัทไม่ให้ความร่วมมือ ไม่ให้ความช่วยเหลือก็ถือเป็นเรื่องที่ผิดสังเกต จะมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ก็ต้องรอการสืบสวน ทั้งนี้จะเรียกใครมาสอบสวนอีกหรือไม่ หากเกี่ยวข้องกับใครก็ต้องเรียกมาสาอบสวนทั้งนั้น ส่วนเรื่องการสืบสวนจะพบความเชื่อมโยงระหว่างพ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีต รมช.พาณิชย์ น.ส.อุรชา วชิรกุลฑล ฝ่ายการตลาด บล.เออีซี จำกัด (มหาชน) น.ส.กัญฐนา ศิวาธนผล แคดดี้และพริตตี้หรือไม่ ยังตอบไม่ได้ พล.ต.อ สมยศระบุ


ผู้สื่อข่าวถามว่าก่อนการประชุมผบ.ตร.เชื่อว่าการโอนหุ้นที่ผิดปกติน่าจะเกี่ยวกับการเสียชีวิตของนายชูวงษ์ หลังจากประชุมยังเชื่อเช่นนั้นอยู่หรือไม่ พล.ต.อ. สมยศ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานเราจะใช้ความรู้สึกหรือความเชื่อไม่ได้ อย่างเช่นทุกวันนี้สังคมส่วนใหญ่เชื่อว่าอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นมาน่าจะใช่อุบัติเหตุ น่าจะเป็นการฆาตกรรมหรือไม่ ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน ตนเห็นใจเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.อุดมสุขเห็นใจเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลที่เข้ามาตรงนี้ มันมีกรอบ คดีทุกคดีต้องทำตามพยานหลักฐาน แต่ความรู้สึกมันคิดว่าเป็นอย่างนี้ แต่เมื่อไม่มีพยานหลักฐานมันก็ไม่สามารถนำมาดำเนินการได้ อย่างเช่นกรณีที่เราอยากได้พยานหลักฐานเพิ่มเติมจากศพผู้ตายเราก็ไม่สามารถกระทำได้ เราก็ต้องฟังหรือเชิญแพทย์เข้ามาซักถาม วันนี้ก็เชิญทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง บช.ก.บช.น.พิสูจน์ หลักฐาน นิติเวช มาชี้แจงให้พนักงานสอบสวนได้เข้าใจว่าทำไมเป็นแบบนี้ เราลงลึกมากและพยายามที่จะทำให้ทุกอย่างกระจ่างแม้ว่าผลจะออกมาอย่างไร สิ่งที่ทางตำรวจจะต้องชี้แจงให้สังคมรู้ คือสิ่งสำคัญที่สุด แล้วชี้แจงต้องให้สังคมยอมรับ แต่ขณะนี้ ในส่วนของบช.น.มันมีข้อจำกัดมาก เนื่องจากพยานหลักฐานหรือหลักฐานที่มี สิ่งที่พนักงานสอบสวนแสวงหาได้มันเหลือน้อย ส่วนในเรื่องของทางกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางรับผิดชอบ มันก็ว่าไปตามพยานหลักฐานเอกสารที่มีการดำเนินการ ส่วนใครจะโอนให้ใคร ใช้เอกสารอย่างไรเป็นเรื่องที่พนักงานสอบสวนจะต้องให้ความกระจ่าง


การโอนหุ้นที่ผิดปกติมีความเชื่อมโยงกับการเสียชีวิตหรือไม่ นี่เป็นความรู้สึก ถ้าการโอนหุ้นของนายชูวงษ์ไปเป็นของคนอื่นมันเป็นสิ่งผิดปกติ เป็นเหตุจูงใจที่ให้เกิดอาชญากรรมหรือไม่ มันต้องอยู่ที่หลักฐานซึ่งเราต้องหากันต่อไป แต่เมื่อบอกว่าการโอนหุ้นมีความผิดปกติ มองเลยว่า 100 เปอร์เซ็นต์ จะมองว่าการเสียชีวิตมาจากหุ้น แต่เราทำทุกอย่างตามหน้าที่ เราเป็นมืออาชีพ ทำตามพยานหลักฐานเพื่อตอบสังคมให้ได้ แต่ไม่ใช่ทำทุกอย่างเพื่อที่จะให้ร้ายป้ายสี หรือทำลายใคร ถ้าพยานหลักฐานมันเกี่ยวข้องจนสามารถดำเนินคดีได้ เราต้องทำแน่นอน ทางบช.น. ก็ต้องทำ วันนี้เราก็คิดเหมือนกับที่สังคมคิดแต่พยานหลักฐานมันไปไม่ได้จะให้ทำอย่างไร ก็ต้องเห็นใจเจ้าหน้าที่ตำรวจเหมือนกัน พล.ต.อ. สมยศระบุ


เมื่อถามว่า ทางนครบาลพบข้อบ่งชี้เกี่ยวกับการเสียชีวิตบ้างหรือไม่ว่าน้ำหนักจะไปทางการฆาตกรรมหรืออุบัติเหตุ พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า ยังไม่สามารถสรุปได้ วันนี้ก็ยังไม่สรุป เนื่องจากมีประเด็นที่ผู้บังคับบัญชา ผู้ที่เกี่ยวข้องอยากจะให้พนักงานสอบสวนสน.อุดมสุขไปสอบสวนเพิ่มเติม ส่วนจะมีีการดำเนินการอย่างไรกับบริษัทโบรกเกอร์หุ้นที่ไม่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ พล.ต.อ.สมยศ ระบุว่า ก็ต้องมีการดำเนินการบอกไปทางหน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และทางบริษัทโบรกเกอร์ ซึ่งมีปัญหาอยู่ขณะนี้ว่า ทำอย่างไรเขาต้องให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ต้องใช้อำนาจทางกฏหมายเข้าไปกดดันเพื่อให้มอบพยานหลักฐานที่เราต้องการ ถ้าเขาไม่ให้เราก็ต้องพยายามต่อไป


ส่วนพยานหลักฐานชิ้นนี้มีความบ่งชี้ในเรื่องของการโอนหุ้นที่มีความผิดชัดเจนใช่หรือไม่และได้ตรวจสอบไปยังบริษัทโบรกเกอร์หรือไม่ว่าผู้ถือหุ้นหลักมีชื่อของนายบรรยินหรือไม่นั้น พล.ต.อ.สมยศระบุว่า ได้ตรวจสอบทั้งหมดแล้ว เป็นเรื่องปกติที่จะตรวจสอบ และกรณีที่พูดถึงการเป็นนอมินี เงินอาจจะไม่ใช่ของนายชูวงษ์นั้น เรื่องนี้จะต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียดต่อไป รายละเอียดที่อยู่ในสำนวนขอร้องอย่ากดดันให้เราตอบ ได้บอกในที่ประชุมไปแล้วว่าเรื่องใดที่ห้ามตอบคือห้ามตอบ เพราะมันจะทำให้เสียหายต่อรูปคดี และจะทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำงานยากขึ้น และเหมือนกับชี้โพรงให้ผู้กระทำผิดนำไปเป็นข้อต่อสู้ได้ หรือหาทางออกล่วงหน้าไว้ ซึ่งผมคิดว่าพวกเราคงไม่อยากให้คนที่ทำผิดรู้มากจนกระทั่งหลบหลีกจนรอดพ้นกฏหมาย ส่วนจะต้องชุดออกไปติดตามผู้ที่จะออกหมายจับนั้น คงไม่ต้องขนาดนั้น คดีนี้มีความคืบหน้าก็ต้องปล่อยให้พนักงานสืบสวนเขาทำงาน มันก็มีความคลาดเคลื่อนในการดำเนินการอยู่บ้างจนเป็นเหตุให้เราต้องมาตั้งต้นใหม่นิดนึง แต่เชื่อว่าจะสามารถจับคนร้ายมาดำเนินคดีได้การที่จะดำเนินคดีกับใครหรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน และคงไม่ต้องรีบร้อน รีบจับแพะ ช้า ๆแต่จับคนคนจริงเอาช้าดีกว่า " พล.ต.อ. สมยศระบุ


logoline