svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พบเหรียญทองกว่า 1 ล้านดอลลาร์ นอกฝั่งฟลอริดา

29 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครอบครัวชาวอเมริกันพบเหรียญทองมูลค่ากว่า 1 ล้านดอลลาร์จากซากเรือของสเปน ที่จมลงนอกชายฝั่งรัฐฟลอริดาของสหรัฐเมื่อ 300 ปีก่อน

เอริก ชมิตต์ และครอบครัว ค้นพบเหรียญทอง 52 เหรียญรวมมูลค่ากว่า 1 ล้านดอลลาร์ในซากเรือลำหนึ่งของสเปนที่จมอยู่ใต้ทะเลเนื่องจากเผชิญพายุเฮอร์ริเคนเมื่อ300 ปีก่อน โดยเขาพบขณะดำน้ำระหว่างที่เขาและครอบครัวแล่นเรือออกหาสมบัติประจำปี
เบรนต์ บริสเบน นักล่าสมบัติใต้ทะเลของบริษัท 1715 ฟลีต-ควีนส์ จิวเวลส์ ที่เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ซากเรือสเปน เปิดเผยว่า ครอบครัวของชมิตต์ ซึ่งมีสัญญารับจ้างกับบริษัท พบเหรียญทองลึกลงไปใต้น้ำ 4.5 เมตร นอกชายฝั่ง ฟอร์ต เพียร์ซ หรือราว 210 กม.ทางตอนเหนือของเมืองไมอามี สมบัติที่พบประกอบด้วยเหรียญทองหลายหน่วยเงินคละกันจำนวน 51 เหรียญ โซ่ทองยาว 12 เมตรและเหรียญทองหายากที่สุดชื่อ ไทรเซนเทนเนียล รอยัล ที่ผลิตขึ้นในปีค.ศ.1715 เหรียญนี้เหรียญเดียวมีมูลค่าสูงราว 500,000 ดอลลาร์ เพราะเป็นเหรียญที่หายากและอยู่ในสภาพเกือบสมบูรณ์มาก
ตามกฎหมายของสหรัฐและกฎหมายของรัฐฟลอริดากำหนดว่า 20%ของสมบัติที่พบจะต้องมอบคืนให้รัฐเพื่อจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์  และส่วนที่เหลือจะแบ่งกันระหว่างบริษัทของบริสเบน และครอบครัวชมิตต์
กองเรือของสเปน 11-12 ลำที่บรรทุกทองและอัญมณีรวมมูลค่าราว 3 ล้าน 5 แสนเปโซ จมลงขณะเดินทางมุ่งหน้าไปยังกรุงฮาวานาของคิวบา ทำให้ลูกเรือกว่า 1,000 คนเสียชีวิต และสมบัติที่พบในซากเรือเหล่านี้จะมีมูลค่ารวมเกือบ 400 ล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน แต่มีสมบัติมูลค่าเพียง 175 ล้านดอลลาร์ที่ถูกนำขึ้นมาจากใต้ทะเลได้แล้ว 

logoline