svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยุโรปสอบดิสนีย์ ปารีส เก็บค่าเข้าชมไม่เป็นธรรม

29 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกของคณะกรรมาธิการยุโรป หรือ อีซี แถลงว่า กำลังตรวจสอบ "ดิสนีย์แลนด์ ปารีส" กรณีเก็บเงินค่าธรรมเนียมจากนักท่องเที่ยวบางประเทศสูงเกินจริง ซึ่งเข้าข่ายการละเมิดต่อกฎหมายของสหภาพยุโรป หรือ อียู หลังได้รับการร้องเรียนหลายครั้ง

โฆษกหญิงของคณะกรรมาธิการยุโรป หรือ อีซี ซึ่งเป็นหน่วยบริหารของสหภาพยุโรป หรือ อียู ระบุว่า กำลังตำรวจสอบเสียงร้องเรียนจำนวนมากที่เกี่ยวข้องกับดิสนีย์แลนด์ ปารีส โดยเฉพาะจากลูกค้าอังกฤษและเยอรมนี กรณีได้รับการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม โดยอิงสัญชาติหรือประเทศที่อาศัย ซึ่งเป็นข้อห้ามภายใต้กฎหมายของอียู บ่อยครั้งที่ผู้บริโภคไปซื้อบริการหรือสินค้าในประเทศสมาชิกในอียู แต่กลับถูกตั้งราคาแพงกว่าปกติ
หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส ระบุว่า คนอังกฤษต้องจ่ายแพงกว่า 15 เปอร์เซ็นต์ สำหรับซื้อตั๋วเข้าชมในหนึ่งวัน ส่วนค่าธรรมเนียมพรีเมียมแพ็กเกจ พบว่า ชาวฝรั่งเศสจ่ายเพียง 1,346 ยูโร , นักท่องเที่ยวอังกฤษ 1,870 ยูโร และเยอรมัน 2,447 ยูโร
ฝรั่งเศสมีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบให้ดิสนีย์แลนด์ ปารีส ปฏิบัติตามกฎหมายการค้าที่เป็นธรรมของอียู และอียูก็กำลังติดต่อไปยังฝรั่งเศสเกี่ยวกับกรณีนี้ นับตั้งแต่นายฌอง โคล้ด-ยุงเกอร์ เข้ามารับตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการยุโรป เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว อีซีก็ได้เริ่มกวาดล้างการตั้งกำแพงการค้าของชาติต่างๆ ที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่งตามสื่อออนไลน์ และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพิ่งจะกล่าวโทษ สกายทีวี และสตูดิโอยักษ์ใหญ่ของฮอลลีวู้ด 6 แห่ง รวมทั้งดิสนีย์ ว่าละเมิดกฎหมายป้องกันการผูกขาด (antitrust) โดยใช้ลิขสิทธิ์ภาพยนตร์มาเป็นข้ออ้างในการปิดกั้นการเข้าถึงของผู้รับชม เพย์-ทีวี ในประเทศยุโรปอื่นๆ

logoline