svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ซิมบับเว ตามล่าหมออเมริกัน ฐานฆ่าสิงโตชื่อดัง

29 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจซิมบับเวกำลังตามล่าตัวทันตแพทย์ชาวอเมริกันที่ฆ่าสิงโตชื่อดังที่สุดของประเทศ สร้างความโกรธเคืองให้นักอนุรักษ์สัตว์และสังคม และจุดกระแสเรียกร้องให้รัฐบาลหยุดอนุญาตให้นักท่องเที่ยวล่าสัตว์ใกล้สูญพันธุ์

อุทยานแห่งชาติซิมบับเวและกองสัตว์ป่า และสมาคมผู้ประกอบการซาฟารี เปิดเผยว่า นายวอลเตอร์ พัลเมอร์ นักท่องเที่ยวและทันตแพทย์ชาวอเมริกัน ฆ่าสิงโต เซซิล สิงโตเพศผู้ในอุทยานแห่งชาติ ฮวานเก โดยเขาจ่ายเงิน 50,000 ดอลลาร์จ้างชาวซิมบับเว 2 คนช่วยแกะรอยสิงโตตัวนี้ และตำรวจระบุว่า นายพัลเมอร์ วัย 55 ปีที่อยู่ในเมืองบลูมมิงตันของสหรัฐจะถูกตามล่าตัวเพื่อดำเนินคดีข้อหาล่าสัตว์อย่างผิดกฎหมาย
สิงโต เซซิล อายุ 13 ปี ถูกยิงด้วยหน้าไม้และปืนเมื่อวันที่ 1 ก.ค. แต่พบซากในอีก 40 ชม.ต่อมาจากเครื่องส่งสัญญาณจีพีเอส ซากของมันถูกพบในสภาพถูกถลกหนังและถูกตัดหัว เซซิลเป็นสิงโตชื่อดังที่สุดของประเทศและได้รับการขึ้นทะเบียนคุ้มครอง 
ตำรวจสามารถจับกุมนักล่าสัตว์มืออาชีพ และเจ้าของฟาร์มชาวซิมบัมเวในคดีมีส่วนช่วยเหลือในการฆ่าสิงโต เซซิล โดยไม่มีใบอนุญาตล่าสัตว์ และทั้งสองคนอาจต้องโทษจำคุกถึง 15 ปี โดยทั้งคู่จะขึ้นศาลวันนี้ 
ขณะที่พัลเมอร์ออกแถลงการณ์เมื่อวันอังคารยอมรับว่า เขาฆ่าสิงโตเซซิลจริง แต่เสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น  พร้อมกับชี้แจงว่าเขาเข้าใจว่า ไกด์ที่จ้างมามีใบอนุญาตให้ล่าสัตว์ได้อย่างถูกกฎหมาย และไม่รู้ว่าสิงโตตัวนี้ติดเครื่องส่งสัญญาณจีพีเอส จนกระทั่งการล่าจบลง
แต่สื่อเปิดเผยว่า พัลเมอร์เป็นนักล่าสัตว์ตัวยง เคยยิงหมีดำตายนอกเขตพื้นที่อนุญาตให้ล่าสัตว์ในรัฐวิสคอนซินของสหรัฐ และสื่อยังเผยแพร่ภาพที่เขาล่าสัตว์อีกหลายภาพ 
ข่าวการตายของสิงโต เซซิล ทำให้มีกระแสเรียกร้องผ่านเวบไซต์เพื่อการรณรงค์ เดอะ เพทิชั่น ไซต์ เพื่อผลักดันให้ประธานาธิบดีโรเบิร์ต มูกาเบ ของซิมบับเวหยุดออกใบอนุญาตล่าสัตว์ให้นักท่องเที่ยวฆ่าสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ได้ โดยผู้ที่ใช้ชื่อว่า รูธ แมคดี โพสการณรงค์ดังกล่าวเมื่อวันที่ 23 ก.ค.และจนถึงขณะนี้มีผู้เข้าไปลงชื่อสนับสนุนกว่า200,000 รายแล้ว

logoline