svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นายกฯ มาเลเซียปลดรองนายกฯ หลังถูกแฉเอี่ยวคดีฉาว

29 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัคของมาเลเซีย ปลดรองนายกรัฐมนตรีและอัยการสูงสุด ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวล่าสุดท่ามกลางมรสุมทางการเมืองสืบเนื่องจากคดีฉาวในบริษัทลงทุนของรัฐ ที่ถูกระบุว่ามีส่วนพัวพันด้วย

นายกรัฐมนตรีนาจิบแถลงทางโทรทัศน์ที่มีการถ่ายทอดสดในวันนี้ว่าเขาได้ปรับคณะรัฐมนตรี และปลดนายมูห์ยิดดิน ยาสซิน รองนายกรัฐมนตรี โดยบอกว่าเป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก แต่จำเป็นต้องทำเพื่อให้คณะรัฐมนตรีมีเอกภาพ นอกจากนี้เขาแต่งตั้งให้นายซาฮิด ฮามิดี รัฐมนตรีมหาดไทย ซึ่งยืนเคียงข้างเขาระหว่างแถลงข่าว ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีควบด้วยอีกตำแหน่ง

การตัดสินใจมีขึ้นหลังนายมูห์ยิดดินวิจารณ์นายนาจิบหลายครั้งเกี่ยวกับบริษัท วัน มาเลเซีย ดิเวลลอปเมนต์เบอร์ฮัด หรือ วันเอ็มดีบี ที่เป็นบริษัทลงทุนของรัฐ และเรียกร้องให้นายนาจิบตอบคำถามต่อข้อกล่าวหาว่ามีเงินสูญหายหลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐในการทำธุรกรรมโอนเงินไปต่างประเทศของวันเอ็มดีบี โดยไม่เคยมีการชี้แจง อย่างละเอียด

นาจิบกล่าวถึงประเด็นนี้ด้วยว่า เขายอมรับฟังความเห็นที่แตกต่างและเสียงวิจารณ์ แต่รัฐมนตรีไม่ควรนำความเห็นที่ขัดแย้งไปป่าวประกาศต่อสาธารณะ ที่อาจส่งผลกระทบทางลบต่อรัฐบาลและประเทศได้ และยังขัดต่อหลักความรับผิดชอบร่วมกัน

การปรับคณะรัฐมนตรีครั้งนี้มีการปลดรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอีก 4 คน นอกจากนี้แถลงการณ์ของรัฐบาลระบุว่านาย อับดุล กานี ปาตาอิล อัยการสูงสุด ที่เป็นหัวหน้าชุดสอบสวนคดีอื้อฉาวในวันเอ็มดีบีสิ้นสุดการดำรงตำแหน่งตั้งแต่ 27 ก.ค.ด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ และผู้พิพากษาโมฮาเหม็ด อาปันดี อาลีจะดำรงตำแหน่งแทน

การปลดรองนายกรัฐมนตรีและอัยการสูงสุด ยิ่งจะสะท้อนให้เห็นว่านาจิบกำลังพยายามจำกัดความเสียหายจากคดีอื้อฉาวในวันเอ็มดีบี ที่ทำให้มีกระแสเรียกร้องให้เขาลาออกในขณะนี้ และนักวิเคราะห์บอกว่าเป็นความพยายามดิ้นรนอย่างสิ้นหวัง

ผู้นำมาเลเซียกำลังถูกกดดันอย่างหนักหลังจากหนังสือพิมพ์วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า พบเงินปริศนา700 ล้านดอลลาร์ถูกโอนจากบริษัทและธนาคารที่เกี่่ยวข้องกับวันเอ็มดีบีเข้าบัญชีของนายนาจิบ แต่เขาปฏิเสธข้อกล่าวหา

ปัจจุบันวันเอ็มดีบีกำลังถูกสอบสวนกรณีมีหนี้สินมากถึงกว่า 11,000 ล้านดอลลาร์โดยพุ่งเป้าประเด็นการบริหารจัดการผิดพลาดและการทุจริตฉ้อโกง

logoline