svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวจีนแห่ซื้อทอง หลังราคาทองตกและหุ้นดิ่ง

28 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวจีนแห่ซื้อทองคำที่เป็นทางเลือกในการออมที่ปลอดภัยที่สุด ในช่วงที่ราคาทองในตลาดโลกลดต่ำลงบวกกับตลาดหุ้นในจีนมีความผันผวนอย่างมาก และเพิ่งปรับตัวลดลงมากที่สุดในวันเดียวในรอบกว่า 8 ปีเมื่อวาน

เหล่า ฟง เซียง หนึ่งในร้านจิวเวลรีเก่าแก่ที่สุดของจีน มียอดขายทองคำและทองคำรูปพรรณในช่วง 2 เดือนนี้พุ่งสูงขึ้นถึง 15% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว นอกจากนี้ยอดขายของร้านสาขาหลักในเมืองเซี่ยงไฮ้เมื่อสุดสัปดาห์พุ่งสูงถึง 30%
ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ชาวจีนแห่ซื้อทองในขณะนี้เป็นเพราะราคาทองคำลดลงต่ำสุดในรอบ 5 ปี
ซุน เฟิน ลูกค้าคนหนึ่ง บอกว่า ราคาทองขณะนี้อยู่ที่เกือบ 270 หยวนต่อกรัมหรือราว1,485 บาท ลดลงจาก 300-400 หยวนต่อกรัมช่วงก่อนหน้านี้ ขณะนี้สภาพเศรษฐกิจไม่ค่อยดีนัก แต่ทองยังคงมีค่า เลยเลือกซื้อทั้งทองคำแท่งและทองรูปพรรณ์เก็บไว้บวกกับตลาดหุ้นปรับตัวขึ้นลงรุนแรงในช่วงนี้ จึงเลือกซื้อทองดีกว่า 
หลี่ ฟู่อิง ผู้จัดการร้านเหล่า ฟงเซียง บอกว่า ช่วงนี้เป็นช่วงที่มีนักท่องเที่ยวคักคักที่สุดและราคาทองตกลง ลูกค้าหลายคนที่สูญเงินไปในตลาดหุ้น จึงหันไปซื้อทองเก็บไว้
ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า จีนมีสำรองทองคำเพิ่มขึ้นเพียง 600 ตันในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา โดยปัจจุบันจีนมีสำรองทองคำกว่า 1,600 ตัน ซึ่งคิดเป็นส่วนน้อยเมื่อเทียบกับสำรองเงินตราต่างประเทศทั้งหมดที่มีรวมกว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์ นักค้าคนหนึ่งบอกว่า ตลาดคาดหวังว่ารัฐบาลจีนจะซื้อทองเก็บสำรองไว้มากกว่านี้ 
ขณะเดียวกันนักค้าบอกว่า แนวโน้มราคาทองจะยังตกลงอีกในระยะสั้น และทำให้ยอดขายทองในจีนจะยังคงเพิ่มขึ้นอีกระยะเช่นกัน
ขณะที่ดัชนีเซี่ยงไฮ้ คอมโพสิตของจีนยังคงปรับตัวลดลงในการซื้อขายภาคเช้าวันนี้ หลังเมื่อวันจันทร์ดิ่งลงอย่างแรง โดยปิดตลาดลดลงจากเมื่อวันศุกร์กว่า 8% ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงมากที่สุดในวันเดียวในรอบกว่า 8 ปี  เมื่อเร็วๆนี้รัฐบาลเพิ่งออกมาตรการพยุงตลาดหุ้นจนทำให้ตลาดหุ้นที่ดิ่งลงตลอดหลายสัปดาห์นับตั้งแต่กลางเดือนมิ.ย.สามารถปรับตัวมาอยู่ในแดนบวกได้กว่า 2 สัปดาห์ 

logoline