svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

โผ ครม. "สมคิด" นั่งรองนายกฯ ควบคลัง

28 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การปรับครม.มีความชัดเจนมากขึ้นหลังจากคุณ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ตอบรับเข้าร่วมครม. ในฐานะหัวทีมเศรษฐกิจ โดยจะเข้าเป็นรองนายกฯด้านเศรษฐกิจ และควบเก้าอี้รัฐมนตรีคลัง ขณะที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล และคุณสมหมาย ภาษี หลุดจากโผครม.แล้ว

ต้นเดือนตุลาคมนี้ หลังจากรัฐบาลบริหารประเทศ ครบ 1 ปี นายกรัฐมนตรี จะมีการคณะรัฐมนตรี ซึ่งเป็นการปรับทั้งทีมเศรษฐกิจ และฝ่ายความมั่นคง อย่าง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหม คาดว่าจะปรับให้เหลือรองนายกฯ เพียงตำแหน่งเดียว เพราะผลงานที่ผ่านมายังไม่เข้าเป้า เมื่อเทียบกับอดีตนายทหารที่เข้ามาร่วมรัฐบาลชุดนี้
ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหม มีข่าวว่านายกฯ เตรียมเสนอ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร จากรัฐมนตรีช่วยกลาโหม ขึ้นเป็นรัฐมนตรี และผบ.ทบ ซึ่งจะเกษียณ สิ้นกันยายนนี้ และจะให้ พล.อ.ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข เสนาธิการทหารบก เตรียมทหารรุ่น 15 เข้ามาเป็นรัฐมนตรีช่วยกลาโหม
ส่วนหัวหน้าทีมเศรษฐกิจเริ่มมีความชัดเจนมากขึ้นว่า คุณสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีคลัง ในอดีตรัฐบาล ทักษิณ ชินวัตร ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาเศรษฐกิจขอ คสช.จะเข้ามาเป็นรองนายกรัฐมนตรี ดูแลด้านเศรษฐกิจ แทน ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล โดยคุณสมคิด จะนั่งควบเก้าอี้รัฐมนตรีคลัง แทน สมหมาย ภาษี หลังจาก ดร.ประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ปฏิเสธที่จะรับตำแหน่ง
ส่วนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คุณปิติพงษ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา อาจจะถูกปรับออกจากตำแหน่ง เปิดทางให้ พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ เข้ามาทำหน้าทีแทน ดูทั้งผลกระทบและดูแลมวลชน ที่อาจจะเกิดปัญหาจากราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ซึ่งพลเอกยอดยุทธ เพื่อนพลเอกประยุทธ์ ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจ และร่วมรับผิดชอบกระทรวงเกษตรฯ
กระทรวงพลังงาน จะโยก พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ไปนั่งกระทรวงพลังงาน แทน ดร.ณรงค์ชัย อัครเศรณี ส่วนกระทรวงพาณิชย์ จะให้ อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ เข้ามานั่งแทน โดยคุณภิศักดิ์ เพื่อนร่วมรุ่นเตรียมอุดม 33 รุ่นเดียวกับคุณสมคิด ส่วนคุณจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นอีกรายที่จะถูกปรับออกจากรัฐบาล ซึ่งถึงตอนนี้ นายกรัฐมนตรี ยังไม่สรุปว่าจะเลือกใครเข้ามาแทน และอยู่ระหว่างหาคนที่เหมาะสม

logoline