svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ระเบิดโรงแรมในโซมาเลีย

27 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุระเบิดพลีชีพในโรงแรมของโซมาเลียที่มีนักการทูตต่างชาตินิยมเข้าพักเมื่อวาน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 คนและบาดเจ็บหลายสิบคน

สมาชิกกลุ่มก่อการร้ายอัล ชาบับ ก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายโดยใช้รถยนต์ซุกซ่อนระเบิดไว้เป็นจำนวนมาก ที่บริเวณด้านหน้าโรงแรม "จาซีรา พาเลซ" ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงแรมหรูใจกลางกรุงโมกาดีชูของโซมาเลีย ที่มีระบบรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา และอยู่ใกล้สำนักงานของสหประชาชาติ บนเส้นทางสายหลักไปยังสนามบิน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 คน บาดเจ็บหลายสิบคน 
โรงแรมแห่งนี้ มักจะเป็นสถานที่รับรองนักการทูต รวมทั้งเอกอัครราชทูตจีนและกาตาร์ประจำโซมาเลีย รวมทั้งเจ้าหน้าที่ของกองค์การบรรเทาทุกข์นานาชาติ, นักการทูตของสหประชาชาติและเจ้าหน้าที่รัฐบาล แรงระเบิดได้ทำลายบ้านเรือนและร้านค้าราว 20 หลัง ในพื้นที่โดยรอบ ผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บส่วนใหญ่เป็นพลเรือน เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังอยู่ระหว่างกู้ศพและช่วยเหลือผู้บาดเจ็บจากอาคารถล่ม
นักการทูตโซมาเลียคนหนึ่ง ซึ่งพักอยู่ที่โรงแรมในขณะเกิดเหตุ แต่ไม่ได้รับอันตราย กล่าวว่า ไม่ใช่ครั้งแรกที่โรงแรมแห่งนี้ถูกโจมตี แต่ดูเหมือนครั้งนี้จะเลวร้ายที่สุดเมื่อดูจากขอบเขตความเสียหาย และจำนวนผู้เสียชีวิต 
หลังเกิดเหตุ กลุ่มอัล ชาบับ ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบ และเกิดขึ้นเพียงวันเดียว หลังจากกลุ่มนี้ ก่อเหตุโจมตีถึง 2 ครั้ง ในกรุงโมกาดิชู ทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 คน รวมทั้ง ส.ส. และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐ ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่กลุ่มอัล ชาบับ มีเป้าหมายโจมตีเจ้าหน้ารัฐบาลและพลเรือนทั้งในโซมาเลียและเคนยา นับตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นมา เมื่อทหารเคนยาบุกเข้าไปในโซมาเลีย เพื่อช่วยรัฐบาลกวาดล้างพวกเขา 

logoline