svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

"วันนี้เมื่อวันวาน" ๒๔ ก.ค. ๒๕๐๘ อาภัสรา หงสกุล คว้ามงกุฎนางงามจักรวาลเป็นคนแรกของไทย

24 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คนไทยแห่แหนไม่น้อย เมื่อมีข่าวดีมาว่า "อาภัสรา หงสกุล" นางสาวไทยที่ได้รับเลือกให้เป็นนางงามจักรวาลคนที่ ๑๔ เธอถูกบันทึกเป็นตำนานที่คนไทยจดจำในฐานะ "นางงามจักรวาลคนแรกของไทย"

  "อาภัสรา หงสกุล" นางสาวไทยได้รับเลือกให้เป็นนางงามจักรวาลคนที่ ๑๔ ของโลกในการประกวดแข่งขัน ณ ไมอามี รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา และเป็นสาวไทยคนแรกสามารถที่คว้ามงกุฎนางงามจักรวาลมาครอง  ซึ่งหลังจากได้รับตำแหน่งเพียงไม่กี่วัน อาภัสรา ให้สัมภาษณ์กับสื่อในสมัยนั้นในเวลาต่อมาว่า "วินาทีอันไม่อาจลืมเลือนนั้น สองหูของฉันอื้ออึงไปด้วยเสียงปรบมือ และมันเป็นเรื่องเหลือเชื่อว่าฉันคือผู้ได้ครองมงกุฎแห่งเกียรติยศนี้
  หลังจากข่าวการครองมงกุฎนางงามจักรวาลของ "อาภัสรา หงสกุล" แพร่มาถึงคนไทย นับเป็นช่วงเวลาที่คนไทยต้อนรับการกลับของเธออย่างใจจดใจจ่อ มงกุฎที่เธอได้ครอบครองนั้นพลิกชีวิตเธอเปลี่ยนแปลงไปโดยสิ้นเชิง เธอถูกบันทึกเป็นตำนานที่คนไทยจดจำในฐานะ "นางงามจักรวาลคนแรกของไทย"
 

"วันนี้เมื่อวันวาน"  ๒๔ ก.ค. ๒๕๐๘ อาภัสรา หงสกุล คว้ามงกุฎนางงามจักรวาลเป็นคนแรกของไทย

ภาพจาก www.veestarz.com
          อาภัสรา หงสกุล เข้าประกวดนางสาวไทยเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๐๗ ในขณะยังเป็นนักเรียนคอนแวนต์ที่ปีนัง ประเทศมาเลเซีย มีผู้ใหญ่มาขอให้ประกวดนางสาวไทย ซึ่งเป็นยุคที่นางสาวไทยเพิ่งได้รับการฟื้นฟูขึ้น หลังจากที่หยุดหายไปนาน การประกวดนางสาวไทยในปี เธอเป็นตัวเต็งมาตลอด และได้รับตำแหน่งชนะเลิศไปครอง พร้อมกับได้รับพระราชทานถ้วยทองคำหนัก ๑๐ บาท จากสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี ได้รับประทานสร้อยคอเพชราวุธ จากสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดาฯ และมีท่านผู้หญิงไสว จารุเสถียร เป็นผู้สวมมงกุฎนางสาวไทย ซึ่งเธอเผยว่า "วันนั้นคือวันที่ปลาบปลื้มที่สุดในชีวิต"
      จากนั้น อาภัสรา หงสกุล ก็เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าประกวดนางงามจักรวาล ที่เมืองไมอามี่ รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา โดยก่อนที่จะเดินทางไปประกวด เธอได้รับการติวเข้มในเรื่องการโพสท่า การเดิน และการวางตัว เพื่อให้ชนะใจกรรมการ และก็สามารถคว้ามงกุฎนางงามจักรวาลคนแรกของไทย คนที่ ๑๔ ของโลก และคนที่ ๒ ของเอเชีย ต่อจาก อากิโกะ โคจิมะ 

"วันนี้เมื่อวันวาน"  ๒๔ ก.ค. ๒๕๐๘ อาภัสรา หงสกุล คว้ามงกุฎนางงามจักรวาลเป็นคนแรกของไทย

ภาพจาก www.veestarz.com
หลังการประกวด เธอได้เดินทางไปประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก เพื่อทำกิจกรรม เธอมีบ้านประจำตำแหน่งอยู่ที่สหรัฐอเมริกา คือโรงแรม The Shelbourne Hotel ทางตอนใต้ของชายหาดไมอามี่ โดยหน้าโรงแรมติดป้ายว่า Home of Miss Universe 

"วันนี้เมื่อวันวาน"  ๒๔ ก.ค. ๒๕๐๘ อาภัสรา หงสกุล คว้ามงกุฎนางงามจักรวาลเป็นคนแรกของไทย

ภาพจาก www.veestarz.com
ประวัติส่วนตัวของเธอ ก่อนเข้ารับการประกวดนางงาม
อาภัสรา หงสกุล ชื่อเล่น ปุ๊ก ภูมิลำเนานั้นเป็นคนกรุงเทพมหานคร เกิดเมื่อวันที่ ๑๖ มกราคม พ.ศ. ๒๔๙๐ เป็นบุตรของนาวาอากาศเอก (พิเศษ) เพิ่ม หงสกุล และนางเกยูร หงสกุล เธอมีพี่น้องทั้งสิ้น ๖ คน  เธอเป็นคนที่ ๒ และเป็นพี่สาวของ ปวีณา หงสกุล นักการเมืองและประธานมูลนิธิปวีณา หงสกุล เพื่อเด็กและสตรี          ในชีวิตการสมรสของเธอนั้น สมรสครั้งแรกกับ ม.ร.ว.เกียรติคุณ กิติยากร มีบุตรชายคนเดียวคือ หม่อมหลวงรุ่งคุณ กิติยากร หรือ หม่อมโจ้ อดีตนักเรียนอังกฤษ จบจากโรงเรียนการออกแบบชื่อดัง St.Martins หลังจากเรียนจบ หม่อมโจ้ได้ตัดสินใจบวชที่ จ.สกลนคร เป็นเวลา ๔ ปี ปัจจุบันหม่อมโจ้เป็นผู้บริหาร อาภัสรา บิวตี้ สลิมมิ่ง สปา โดยได้แต่งงาน มีลูกชาย ๑ คน คือ ด.ช.กัสป ชื่อเล่น กัสโป ซึ่งเป็น"หลานย่า"ของอาภัสรา
        ในการสมรสครั้งที่สองนั้น อาภัสราสมรสกับนายสุทธิเกียรติ จิราธิวัฒน์ มีบุตรชายคือ นายภัสสรกรณ์ จิราธิวัฒน์ หรือ ป็อก ทายาทเครือเซ็นทรัล 
         ปัจจุบัน อาภัสรา หงสกุล  ได้หย่ากับนายสุทธิเกียรติแล้ว แต่ทั้งคู่ยังทำหน้าที่พ่อและแม่

logoline