svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ภูเขาไฟในอินโดนีเซีย ปะทุ 5 ลูก

23 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดการปะทุของภูเขาไฟถึง 5 ลูก ส่งผลให้ท้องฟ้าหลายส่วนของอินโดนีเซีย ถูกบดบังด้วยเถ้าภูเขาไฟ และทำให้สนามบิน 3 แห่ง ต้องปิดให้บริการ

ผู้เชี่ยวชาญด้านภูเขาไฟของรัฐบาลอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ภูเขาไฟราอุงบนเกาะชวา ได้พ่นเถ้าถ่านขึ้นไปในอากาศ เป็นระยะทาง 2,000 เมตร หลังส่งเสียงคำรามมาหลายสัปดาห์ ขณะที่ภูเขาไฟกามาลามาและภูเขาไฟดูโคโน บนหมู่เกาะโมลุกกะ, ภูเขาไฟซินาบุง บนเกาะสุมาตรา และภูเขาไฟการังเกตัง บนเกาะเซียอู ก็เกิดการปะทุพ่นเถ้าถ่านปกคลุมท้องฟ้าจนมืดมิดไปหมด 

มีประชาชนต้องอพยพมากกว่า 13,000 คนแล้ว นับตั้งแต่ภูเขาไฟปะทุเมื่อเดือนที่แล้ว ส่วนใหญ่อาศัยอยู่บริเวณเนินภูเขาไฟซินาบุง ผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่า การที่ภูเขาไฟปะทุพร้อมกัน 5 ลูก เป็นปรากฎการณ์ตามธรรมชาติและเป็นเรื่องปกติสำหรับประเทศที่มีภูเขาไฟอยู่ราว 130 ลูก 

โฆษกกระทรวงขนส่ง เปิดเผยว่าสนามบินเจมเบอร์และบันยูวังกี ปิดให้บริการเมื่อวันอังคาร ส่วนสนามบินบนเกาะบาหลี ก็ต้องปิดไปหลายชั่วโมงเมื่อวันพุธ ทำให้เที่ยวบิน 37 เที่ยว ทั้งขาเข้าและออกจากสนามบิน งู ราห์ ไร บนเกาะบาหลี ถูกยกเลิก 

การปะทุของภูเขาไฟราอุงในเดือนนี้ ทำให้สนามบินบนเกาะบาหลี และสนามบินในบริเวณใกล้เคียงอีก 4 แห่ง ปิดให้บริการ และผู้โดยสารที่ไปท่องเที่ยววันหยุดตกค้างหลายพันคนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เช่นเดียวกับสนามบินสุลต่าน บาบุลลาห์ ในโมลุกกะเหนือ ก็ต้องปิดหลังเกิดการปะทุของภูเขาไฟกามาลาและดูโคโน ที่พ่นเถ้าถ่านขึ้นไปในอากาศสูงถึง 1,700 เมตร 

logoline