svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัฐบาลเมียนมาร์ - ชนกลุ่มน้อยกลับสู่โต๊ะเจรจา

23 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลเมียนมาร์และกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อย กลับสู่โต๊ะเจรจาสันติภาพเมื่อวานนี้ หลังระงับไปนาน 4 เดือน โดยหวังบรรลุข้อตกลงหยุดยิงทั่วประเทศที่จะยุติการสู้รบยืดเยื้อนาน 60 ปี

ผู้แทนรัฐบาลและผู้แทนกลุ่มชาติพันธุ์ชนกลุ่มน้อย 14 กลุ่มเจรจาร่วมกันที่ศูนย์สันติภาพเมียนมาร์ในนครย่างกุ้งเมื่อวานและจะเจรจาต่ออีกเป็นวันสุดท้ายในวันนี้ โดยมีเป้าหมายขจัดความขัดแย้งที่ยังหลงเหลืออยู่ ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปจะจัดขึ้นวันทีที่8 พ.ย.นี้ แต่มีอุปสรรคสำคัญ คือ ชนกลุ่มน้อยที่เข้าร่วมประชุม ร้องขอให้รัฐบาลอนุญาตให้ชนกลุ่มน้อยอีก 3 กลุ่ม ที่ยังคงสู้รบกับรัฐบาล ได้เข้าร่วมการลงนามหยุดยิง

ผู้แทนรัฐบาล ชี้ว่า ข้อตกลงนี้อาจมีการลงนามโดยชนกลุ่มน้อย 15 กลุ่ม แต่หัวหน้ากลุ่มต่างๆ ยืนยันว่า การลงนามจะมีขึ้นได้ ก็ต่อเมื่อกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง, กองทัพอาระกัน และกลุ่มติดอาวุธโกกั้ง ที่ยังคงต่อสู้กับฝ่ายรัฐบาลในรัฐฉาน ทางภาคเหนือของประเทศ เข้าร่วมด้วย

ไน ฮอง ทาร์ ผู้แทนอาวุโสและสมาชิกชนกลุ่มน้อยติดอาวุธ บอกด้วยว่าถ้ากองกำลังรัฐบาลและชนกลุ่มน้อยไม่หยุดทำสงครามกัน ก็จะไม่มีการพัฒนาหรือสันติภาพในประเทศ ดังนั้นสิ่งสำคัญ คือ ต้องยุติความขัดแย้ง และ อ่อง มิน ผู้แทนรัฐบาล บอกว่า การเจรจาจะมุ่งเน้นการสร้างความไว้วางใจและความเข้าใจระหว่างกัน

เมียนมาร์เผชิญเหตุการณ์ไม่สงบ นับตั้งแต่ได้รับเอกราชในปี 2491 จากการที่บรรดาชนกลุ่มน้อยที่ร้องขอสิทธิ์ปกครองตนเอง ก่อความไม่สงบขึ้น และยังครอบครองแหล่งทรัพยากรธรรมชาติอันมั่งคั่ง ที่ส่งผลให้ความขัดแย้งเลวร้ายมากยิ่งขึ้น ขณะที่รัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดีเต็ง เส่งและกลุ่มติดอาวุธมากกว่า 20 กลุ่มจัดการเจรจาเพื่อทำข้อตกลงหยุดยิงมานานกว่า 18 เดือน

logoline