svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไอเดียเจ๋ง! ญี่ปุ่น แปลงสนามกอล์ฟร้าง เป็นโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์

23 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เคียวเซร่า บริษัทด้านอิเล็กทรอนิกส์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น ได้เผยแผนการเปลี่ยนสนามกอล์ฟถูกทิ้งร้างจำนวนมาก ให้เป็นโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ คาดเปิดตัวโครงการสนามกอล์ฟผลิตไฟฟ้าขนาด23 เมกะวัตต์แห่งแรกได้ในปีพ.ศ. 2560


สืบเนื่องมาจากประเทศญี่ปุ่นมีจำนวนสนามกอล์ฟเก่าที่ถูกทิ้งร้างเป็นจำนวนมาก เป็นเพราะว่ากีฬากอล์ฟเป็นที่นิยมในประเทศในยุค 80 ทำให้มีการสร้างสนามกอล์ฟเป็นจำนวนมหาศาล แต่ในช่วงเวลาต่อมา กีฬาประเภทนี้ได้รับความนิยมลดน้อยลงมากว่าร้อยละ 40
จึงเป็นเหตุทำให้ เคียวเซร่า บริษัทผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าชื่อดังในประเทศญี่ปุ่น ตัดสินใจปรับปรุงพื้นที่โล่งดังกล่าวให้เป็นประโยชน์ โดยติดตั้งเพิ่มแผงโซลาร์เซลล์ เพื่อผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ เพราะปัจจุบัน ญี่ปุ่นให้ความสนใจเกี่ยวกับพลังงานทดแทนมากขึ้น โดยเฉพาะหลังจากเกิดภัยพิบัตินิวเคลียร์ฟุกุชิมะไดอิจิระเบิดในปี 2554 ญี่ปุ่นจึงพยายามหาพลังงานทางเลือกที่จะสามารถทดแทนพลังงานนิวเคลียร์ได้

ไอเดียเจ๋ง! ญี่ปุ่น แปลงสนามกอล์ฟร้าง เป็นโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์


โดยก่อนหน้านี้ทางเคียวเซร่าได้เริ่มก่อสร้างโรงไฟฟ้าขนาด 23 เมกะวัตต์ยังสนามรกร้างในจังหวัดเกียวโต ด้วยกำลังการผลิต 26,312 เมกะวัตต์ชั่วโมงต่อปี สามารถผลิตพลังงานที่เพียงต่อความต้องการของครัวเรือนได้ 8,100 หลัง ตามค่าโดยเฉลี่ยของการใช้พลังงานในแต่ละบ้าน 3,254.4 กิโลวัตต์ชั่วโมงต่อปี คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนกันยายนปี พ.ศ. 2560 โดยไฟฟ้าที่ได้จะขายให้กับการไฟฟ้า
อีกสถานที่หนึ่งในจังหวัดคาโกชิมะ ซึ่่งถูกทิ้งเป็นสถานที่รกร้างมานานกว่า 30 ปี ทางเคียวเซร่าก็กำลังพัฒนาการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ 92 เมกะวัตต์ ด้วยโมดูลกว่า 340,000 โมดูลในกำลังการผลิตกว่า 100,000 เมกะวัตต์ สามารถตอบสนองความต้องการพลังงานได้ถึง 30,500 ครัวเรือน และจะเปิดดำเนินการในปี พ.ศ. 2561

logoline