svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สิงคโปร์อายัดบัญชีที่พัวพันคดีวันเอ็มดีบีในมาเลเซีย

22 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สิงคโปร์สั่งอายัด 2 บัญชีเงินฝากในประเทศ ที่เกี่ยวข้องกับบริษัทวัน เอ็มดีบี (1MDB) ของมาเลเซีย หลังวันเอ็มดีบีถูกทางการสอบสวนเรื่องเงินปริศนาเข้าบัญชีนายกฯมาเลเซีย นอกจากนี้ตำรวจมาเลเซียควบคุมตัวผู้จัดการของบริษัท 2 แห่งที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับวันเอ็มดีบีไว้สอบปากคำ

ตำรวจสิงคโปร์ยืนยันมีการสั่งอายัด2 บัญชีเงินฝากจริง ซึ่งอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการฟอกเงินของบริษัทวัน เอ็มดีบี เพื่อสืบสวนต่อไป โดยบริษัทวันดีอ็มบีกำลังถูกสอบสวนจากทางการมาเลเซีย กรณีมีข้อกล่าวหาเรื่องความผิดปกติของการโอนเงิน 700 ล้านดอลลาร์จากบริษัทนี้ผ่านบริษัทหลายแห่งเข้าสู่บัญชีของนายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ซึ่งเขาออกมาปฏิเสธอตลอดว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

โดยตำรวจสิงคโปร์แถลงจะสนับความช่วยเหลือและและให้ข้อมูลกับทางการมาเลเซีย ภายใต้กฎหมายและพันธะกรณีระหว่างประเทศ นอกจากนี้จะยังดำเนินการสอบสวนถึงความเป็นไปได้ที่จะมีการฟอกเงิน จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยว่าเป็นบัญชีใด รวมถึงความคืบหน้าของการสอบสวน นี่ถือเป็นการอายัดบัญชีในต่างประเทศครั้งแรกที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้

นอกจากนี้ตำรวจมาเลเซียควบคุมตัวผู้จัดการของบริษัท 2 แห่งที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับวันเอ็มดีบีไว้สอบปากคำ โดยคนแรกถูกจับกุมที่สนามบินกัวลาลัมเปอร์เมื่อวันอังคาร และอีกคนถูกจับที่ห้างสรรพสินค้าในค่ำวันเดียวกัน ขณะที่คาดว่าจะมีการจับกุมเพิ่มอีกระหว่างการขยายการสอบสวน

logoline