svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

"สุขใจที่ได้พัฒนาบ้านเกิด" สถาปนิกหนุ่มแห่งทุ่งกุลาร้องไห้ 'ชัชวาล แพทยาไทย'

22 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีกหนึ่งแนวคิดดี ๆ ของคนรุ่นใหม่... "เหตุผลที่ผมอยากกลับมาทำงานที่บ้าน เพราะทุกคนอยู่ที่นี่ ผมมีความสุขกับการได้ไปกินข้าวพบปะญาติพี่น้อง มากกว่าการได้เข้าไปทำงานในเมืองหลวง"


คงไม่ค่อยได้เห็นได้ยินกันบ่อยนัก สำหรับแนวคิดที่อยากจะกลับมาทำมาหากินที่บ้านเกิด และมีแนวคิดอยากพัฒนาจังหวัดของตัวเองให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว


น้องบิ๊ก หรือ 'ชัชวาล แพทยาไทย' หนุ่มน้อยมาดเข้มสถาปนิก จากรั้วมหาวิทยาลัยขอนแก่น เลือกที่จะใช้ชีวิตที่บ้านเกิด แตกต่างจากคนหนุ่ม-สาวสมัยใหม่ ที่เลือกเข้าไปทำงานในเมืองใหญ่ โดยมีแนวคิดอยากพัฒนาจังหวัดร้อยเอ็ด ดินแดนที่ถูกเรียกขานว่าทุ่งกุลาร้องไห้ ให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ และเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว
เพราะว่าหลายคนมีจินตนาการต่อดินแดนแห่งนี้แตกต่างกัน บางคนคิดถึงภาพของพื้นที่ ๆ เต็มไปด้วยความแห้งแล้ง บางคนผ่านมาแล้วก็ผ่านไป


"ร้อยเอ็ดมีทั้งวัฒนธรรม วิถีชีวิต ข้าวหอมมะลิที่ดีที่สุดในโลก หากเราสามารถผสมผสานสิ่งเหล่านี้ให้เป็นที่รู้จัก""ผมอยากทำอะไรที่มีประโยชน์ อาจจะเป็นส่วนเล็ก ๆ ส่วนหนึ่ง ที่สร้างอะไรให้กับพื้นที่แห่งนี้"โดยเริ่มจากจุดเล็ก ๆ ของการเปิดร้านกาแฟ Kula Mader (กุลา มาเด้อ) และกำลังจะเปิดร้านอาหารที่ทำจากผลิตผลที่ผลิตได้จากจังหวัดร้อยเอ็ด ให้ทุกคนได้รับประทาน

"สุขใจที่ได้พัฒนาบ้านเกิด" สถาปนิกหนุ่มแห่งทุ่งกุลาร้องไห้ 'ชัชวาล แพทยาไทย'

ล้ดฟ้าไปเมืองร้อยเอ็ด ที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์วัฒนธรรม และทุ่งกุลาแหล่งข้าวหอมมะลิ แบบสะดวกสบายกับแอร์เอเชีย ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงเท่านั้น บิน 2 เที่ยวบินต่อวัน เช้าและค่ำ ด้วยเครื่องบินใหม่แอร์บัส เอ320 จำนวน 180 ที่นั่ง www.airasia.com

"สุขใจที่ได้พัฒนาบ้านเกิด" สถาปนิกหนุ่มแห่งทุ่งกุลาร้องไห้ 'ชัชวาล แพทยาไทย'



Producer : ณิชพน มีสีPhotographer : นันทสิทธิ์ นิตย์เมธา, ทวีชัย จันทะวงศ์, สมศักดิ์ เนตรทอง

logoline