svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.นัดลงมติขยายกรอบ 30 วันหรือไม่

20 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายบวรศักดิ์ อุวรรณโน ประธาน กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ บอกว่า จะประชุมกันเพื่อมีมติในวันที่ 21 ก.ค. ในเวลา 13.30 น. ว่าจะมีมติขยายเวลาการทำงานของ กมธ.ออกไปอีก 30 วันหรือไม่ หากถามว่าพอใจกับ รธน.ฉบับนี้แค่ไหน คงพอใจเท่าที่จะพอใจได้ เพราะไม่มี รธน.ฉบับไหนดีที่สุดในโลก และร่างดังกล่าวก็ยังไม่ใช่ร่างในฝัน เพราะเข้าใจว่ายังมีข้อจำกัดหลายประการ

ข้อจำกัดแรก มีข้อจำกัดเรื่องเนื้อหา เพราะรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว พ.ศ.2557 มาตรา 35 ได้กำหนดแนวทางการยกร่างรัฐธรรมนูญไว้หลายประการ เช่น การตัดสิทธิผู้ถูกพิพากษาว่าได้ทำการทุจริตหรือประพฤติมิชอบ หรือทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตหรือเที่ยงธรรมให้ออกไปจากวงการเมืองตลอดไป สองคือเรื่องเวลา ซึ่งบางเรื่องหากมีเวลามากกว่านี้ อาจะทำให้สมบูรณ์มากขึ้น ข้อจำกัดที่สาม เป็นเรื่องของกระบวนการ ซึ่ง กมธ.ยกร่างฯ ไม่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง โดยให้สิทธิ สปช. 8 คำข้อ ครม. 1 คำขอ และจากการฟังเสียงประชาชน
ส่วนแผนในการเผยแพร่รัฐธรรมนูญ นายบวรศักดิ์ บอกว่า คิดไว้ในใจ แต่ยังไม่สามารถพูดได้ เพราะยังไม่รู้ว่า รธน.ฉบับจะผ่าน สปช.หรือไม่ หากมีการลงมติแล้ว กมธ.ยกร่างฯ จะมีการพูดคุยกันอีกที การลงมติของ สปช. ต้องยึดหลักการ 4 ประการ คือ ทำพลเมืองให้เป็นใหญ่ ทำให้การเมืองใสสะอาดและสมดุล หนุนสังคมให้เป็นธรรม และนำชาติสู่สันติสุข ไม่สามารถตอบได้ว่า รธน.ฉบับนี้จะอยู่กับประเทศไทยอีกนานแค่ไหน ถ้าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่าน ก็จะเป็นรัฐธรรมนูญฉบับที่ 20 ของประเทศ จะอยู่ได้นานแค่ไหนผมไม่รู้ แต่ผมตั้งใจในตัวผมเองว่าคงจะเป็นฉบับสุดท้ายที่ผมจะมีส่วนในการทำแล้ว

logoline