svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.ยกร่างฯ ถกนอกสถานที่วันสุดท้าย

19 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุมกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญนอกสถานที่ วันนี้ได้เข้าสู่วันสุดท้ายแล้ว โดยวันนี้ กรรมาธิการยกร่างฯ ได้ประเมินถึงภาพรวมของการประชุมใน 7 วันที่ผ่านมา จะเป็นอย่างไร ติดตามจากคุณกลกร เวียงดอนก่อ รายงานสดจากเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี

ที่ปรึกษากรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช บอกว่า ที่ประชุมกรรมาธิการยกร่างฯ มีมติเห็นชอบให้ปรับเปลี่ยนที่มา ส.ว. เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและเป็นแนวทางที่ยอมรับทุกฝ่าย โดยกำหนดให้มี ส.ว. 200 คน ที่มาจาก 5 แนวทาง คงเดิม แบ่งเป็นการสรรหา 4 กลุ่ม รวม 123 คน และจากการเลือกตั้งโดยตรง 77 จังหวัด พร้อมตัดคณะกรรมการคัดกรองแต่ละจังหวัด รวมถึงวิธีจับฉลากในกระบวนการสรรหาออก เพื่อให้เกิดความหลากหลาย
ด้าน โฆษกกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ คำนูณ สิทธิสมาน บอกว่า สำหรับการคุ้มครองเอกสิทธิ์ ส.ส. และ ส.ว. ที่ปฏิบัติหน้าที่ในสมัยประชุม ได้แก้ไขให้สามารถถูกจับกุมได้ในขณะทำความผิดหรือในความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่หรือความผิดอื่นที่มีโทษจำคุกตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป โดย ส.ส. หรือ ส.ว. สามารถถูกสอบสวนในฐานะเป็นผู้ต้องหาได้ แต่จะต้องมีการรายงานไปยังประธานสภาฯ หรือประธานวุฒิสภาโดยทันที และประธานสภาฯ ทั้งสอง อาจสั่งร้องขอให้ปล่อยตัวได้

logoline