svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฝรั่งเศสส่งเครื่องบิน ไปช่วยกรีซดับไฟป่า

18 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝรั่งเศสส่งเครื่องบินไปช่วยกรีซดับไฟป่า ที่กำลังโหมเข้าใกล้กรุงเอเธนส์ และคาบสมุทรเพโลพอนนีส ขณะที่รัฐมนตรีกลาโหมกรีซชี้ สาเหตุอาจมาจากการวางเพลิง

ฝรั่งเศสส่งเครื่องบินไปช่วยกรีซ ภายใต้กลไกความช่วยเหลือฉุกเฉินของสหภาพยุโรป โดยเครื่องบินดับเพลิงคานาแดร์ 2 ลำ และเครื่องบินลาดตระเวณ 1 ลำ ซึ่งจะช่วยเหลือทั้งการทิ้งน้ำดับไฟและความพยายามทางภาคพื้นดิน จะเดินทางไปถึงกรีซในบ่ายวันนี้ เพื่อควบคุมเพลิงที่กำลังโหมเข้าใกล้กรุงเอเธนส์ และคาบสมุทรเพโลพอนนีส 
ไฟป่าได้ลุกลามอย่างรวดเร็วเพราะกระแสลมแรงและอุณหภูมิสูง ทำให้กรุงเอเธนส์ถูกปกคลุมไปด้วยควันไฟหนาทึบ // เจ้าหน้าที่ดับเพลิงราว 70 นาย และชาวกรุงเอเธนส์ช่วยกันดับไฟที่ลุกไหม้อยู่บริเวณเชิงเขา ส่วนที่เมืองลาโคเนีย บนคาบสมุทรเพโลพอนนีส ต้องอพยพประชาชนอย่างน้อย 3 หมู่บ้าน และค่ายฤดูร้อน 2 แห่ง และมีเหตุเครื่องบินดับเพลิงต้องลงจอดฉุกเฉิน แต่ลูกเรือไม่ได้รับอันตราย 
นายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซีปราส ได้ประชุมฉุกเฉิน โดยมีผู้บัญชาการกองทัพ, รัฐมนตรีกลาโหม, รัฐมนตรีมหาดไทย, ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันภัยพลเรือนและหน่วยสืบราชการลับเข้าร่วม และยังขอความช่วยเหลือจากศูนย์ตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉินของยุโรป ซึ่งเขาบอกว่า สภาพอากาศที่ร้อนจัด, แห้งแล้งและลมแรง ทำให้การดับไฟป่าทำได้ยาก ซึ่งล่าสุด มีไฟป่าอยู่ถึง 59 จุด ส่วนใหญ่อยู่ทางใต้และใกล้เมืองหลวง
ด้านนายพานอส คัมเมนอส รัฐมนตรีกลาโหม กล่าวว่า มีความเป็นไปได้อย่างสูงที่ไฟป่าครั้งนี้จะเกิดจากการวางเพลิง ส่วนที่มีรายงานว่ามีประชาชนราว 200 คน ติดอยู่ในจุดที่เกิดไฟไหม้นั้น ได้รับการช่วยเหลือแล้วโดยเรือกู้ภัย และเขาได้สั่งให้กองทัพลาดตระเวณในป่าทั่วประเทศ ภายใต้มาตรการป้องกันไว้ก่อน

logoline