svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

คุณเคยหน้ามืดขณะออกกำลังกายหรือไม่?

18 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เคยมีปัญหา "หน้ามืดขณะออกกำลังกายหรือไม่?" ถ้าเคยก็ควรอ่าน เพื่อป้องกัน และ เตรียมรับมือกับอาการที่อาจเกิดขึ้นแบบไม่คาดคิด


ลักษณะอาการ : ตาพร่า หัวใจเต้นเร็ว หายใจไม่สะดวก มือ-เท้าชา เหงื่อออกมาก หมดแรง ยืน หรือ ทรงตัวไม่ค่อยอยู่ (สัญญานของอาการไม่จำเป็นต้องมีครบตามนี้)
สาเหตุที่พบบ่อย1 นอนดึก พักผ่อนน้อย มีความเครียดสูง หลับไม่สนิทบ่อยๆ2 ผ่านการงดอาหารหลายชม.ก่อนการออกกำลังกาย พบบ่อยกับคนที่ตื่นมาออกกำลังกายเช้าโดยไม่ได้กินอะไรเลย3 ผู้ที่มีประวัติโรคหัวใจ เบาหวาน ความดันต่ำ โลหิตจาง ซึมเศร้า คนที่ลดน้ำหนักอย่างรวดเร็ว (ความจริงยังมีอีกหลายปัจจัยที่ส่งเสริมอาการ แต่ในที่นี้ยกตัวอย่างจากเคสที่เคยเจอบ่อยๆ)4 ลุกนั่ง ก้มเงยไวเกินไป ทำให้ร่างกายปรับความดันไม่ทัน
วิธีป้องกัน1 พักผ่อนให้เพียงพอ จัดการความเครียดอย่างเหมาะสม2 กินอาหารปริมาณที่เหมาะสมในช่วง 3 ชม. ก่อนออกกำลังกาย แต่ถ้าใกล้เวลาออกกำลังกายมากๆควรกินเครื่องดื่มให้พลังงานแทน (ที่ไม่ใช่นม) เพื่อไม่ให้กระบวนการย่อยไปรบกวนการออกกำลังกาย3 ประเมินสภาพร่างกายตนเอง เลือกใช้ความเข้มข้นของการฝึกให้เหมาะสมกับความพร้อมของร่างกาย4 หลีกเลี่ยงการลุกนั่ง หรือก้มเงยไวเกินไป เพื่อไม่ให้ความดันเปลี่ยนแปลงเร็วเกินไป
วิธีรับมือเมื่อเกิดปัญหา1 การพักดื่มเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่ได้ผลเร็ว โดยเฉพาะคนที่หน้ามืดเพราะระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ (จากการงดอาหารนานๆ เบาหวาน และ คนที่อยู่ในช่วงลดน้ำหนัก)2 ถ้าหายใจไม่สะดวกให้นอนหงาย ปล่อยเสื้อผ้าให้หลวม อยู่ในที่อากาศถ่ายเท3 ถ้าการหายใจไม่มีปัญหา แต่มีอาการใจเต้นถี่จากภาวะความดันต่ำ (สังเกตุจากอาการใจเต้นถี่ มือเท้าเย็นหรือชา) การนั่งกอดเข่าชิดลำตัวจะช่วยให้ระดับความดันฟื้นกลับมาเป็นปกติได้ไวขึ้น

logoline