svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ครบ 70 ปี สหรัฐฯ ทดสอบระเบิดปรมาณูลูกแรกของโลก

16 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้เมื่อ 70 ปีที่แล้ว สหรัฐฯ ได้ทำการทดสอบระเบิดปรมาณูลูกแรกของโลก บนพื้นที่ทะเลทรายในรัฐนิวเม็กซิโก

แสงสว่างวาบ และเสียงดังสนั่น ตามมาด้วยกลุ่มควันลักษณะคล้ายเห็ดที่พุ่งขึ้นเหนือ 11.5 กิโลเมตรบนอากาศ คือภาพที่ปรากฎออกมา หลังจากที่ทางการสหรัฐฯ ได้ทำการทดสอบระเบิดปรมาณูลูกแรกของโลก เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม ปี 2488 หรือวันนี้ เมื่อ 70 ปีก่อน

การระเบิดของปรมาณูครั้งนี้ ถูกเห็นได้จากพื้นที่ที่ห่างออกไปหลายกิโลเมตร แต่ทางการไม่ได้ทำการเปิดเผยข้อมูลการทดสอบระเบิดปรมาณูใด ๆ ออกมาทั้งสิ้น จนกระทั่งได้ใช้มันในการสู้รบกับประเทศญี่ปุ่น ระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2

ดูแอน ฮิวจ์ส อดีตนักฟิสิกส์ ซึ่งปัจจุบันเป็นไกด์อยู่ในพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์นิวเคลียร์ และประวัติศาสตร์แห่งชาติ บอกว่า ตอนที่ทำการทดสอบนั้น ยังมืดอยู่ ทำให้ผู้คนที่เห็น เห็นได้เพียงแค่แสงไฟที่จ้าขึ้น คล้ายกับเป็นการฉายไปขึ้นไปบนท้องฟ้า

ด้วยแรงของลูกระเบิด ทำให้แท่งเหล็ก ที่เป็นฐานปล่อย พังทลายลง กลายเป็นเศษซากปรักหักพัง ซึ่งหลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาหลายวัน ในการจัดการกับเศษซากที่ปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีในแม่น้ำทูลาโรซ่า ของเม็กซิโก ซึ่งนักวิจัย ทุกวันนี้ ยังคงศึกษาผลกระทบในเรื่องนี้ และพบว่า เศษซากปรักหักพังที่ปนเปื้อนในแม่น้ำนั้น นำมาซึ่งอาการเจ็บป่วย และการเสียชีวิตของประชาชนในพื้นที่ ตลอดจนทำให้อัตราผู้ป่วยมะเร็งสูงขึ้นด้วย

logoline