svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผยภาพภูเขาน้ำแข็งบนดาวพลูโต

16 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การบริหารการบินและอวกาศสหรัฐเปิดเผยภาพภูเขาน้ำแข็งบนพื้นผิวของดาวพลูโต ซึ่งถือกันว่าเป็นภาพแรกของดาวเคราะห์แคระดวงนี้ ที่ถูกซูมเข้าไปใกล้ที่สุด โดยมันถูกถ่ายเอาไว้ได้ โดยยานอวกาศนิว ฮอไรซั่น ที่สร้างประวัติศาสตร์บินเข้าไปใกล้กับดาวดวงนี้มากที่สุด

ภาพนี้เป็นภาพที่ถ่ายในพื้นที่ขนาดกว้าง 240 กิโลเมตร ประเมินกันว่าภูเขาในภาพน่าจะมีความสูงประมาณ 3 พัน 400 เมตร ซึ่งก็สูงพอๆกับเทือกเขาร็อคกี้ ในสหรัฐ
หลังจากได้เห็นภาพนี้ นักวิทยาศาสตร์ต่างก็รู้สึกประหลาดใจ ที่ไม่พบร่องรอยของหลุมบ่อจากการพ่งชนของอุกกาบาต แม้ว่าดาวพลูโตจะอยู่ใกล้กับสิ่งที่เรียกว่าแถบไคเปอร์ ซึ่งเป็นบริเวณที่อยู่ถัดจากดาวเนปจูนออกมา และเป็นถิ่นที่อยู่ของเศษซากคอสมิค ที่มักจะถูกแรงดึงดูดของดาวพลูโตและดวงจันทร์ 5 ดวงของมันดูดเข้ามาเป็นประจำ
นาซ่าบอกว่าสิ่งที่พบเห็น แสดงว่า ในทางภูมิศาสตร์แล้ว ดาวพลูโตยังอยู่ในระดับที่แอ็คทีฟ และในแง่ของทางดาราศาสตร์แล้ว บางส่วนของมันอยู่ในระดับที่ยังเป็นดาวรุ่นหนุ่มสาวอยู่ โดยบางทีอาจจะยังอายุน้อยกว่า 100 ล้านปี ขณะที่สุริยจักรวาลของเรามีอายุเก่าแก่ 4 พัน 500 ล้านปีแล้ว
ยานนิว ฮอไรซั่น บินผ่านดาวพลูโตในระยะราว 12,500 กิโลเมตร และบินผ่านดวงจันทร์ชารอน ดาวบริวารใหญ่ที่สุดของดาวพลูโตในระยะ 29,000 กิโลเมตร

logoline