svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จี้ตามตัวลงโทษ"เกรียนไทย" แชทป่วนนาซ่า-ดาวพลูโต

16 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกรียนไทยงามหน้า แชทป่วนงานถ่ายทอดสดการสำรวจดาวพลูโต ผอ.นาซ่า เอือม ให้ความรู้กลับถูกก่อกวน ผู้ชมทั่วโลกรุมประณามไร้มารยาท ชาวเน็ตไทยสุดทนทำชาติอับอาย จี้ล่าตัวลงโทษ


ประเทศไทยต้องกลายชาติที่ถูกนานาชาติประณามหนักมากในช่วงเวลาเพียงสั้นๆ จากการที่มีคนไทยจำนวนไม่กี่คนเข้าไปสร้างความน่าอับอายแก่ชาวโลกในระหว่างที่องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา หรือ นาซ่า กำลังถ่ายทอดสดช่วงเวลาสำคัญที่ยานสำรวจอวกาศนิว ฮอไรซอนส์ เข้าไปสำรวจดาวพลูโตในระยะใกล้ที่สุดที่ 7,750 ไมล์ หรือ 12,500 กิโลเมตร หลังจากเดินทางท่องอวกาศอยู่นาน 9 ปีเศษ ผ่านทางทีวีของนาซ่า เมื่อเย็นวันที่ 14 กรกฎาคม 58
เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างที่องค์การนาซ่ากำลังถ่ายทอดสดการสำรวจดาวพลูโตให้ทั่วโลกได้ชมกัน โดยมีช่วงหนึ่งที่ผู้อำนวยการองค์การนาซ่า เปิดโอกาสให้ผู้ชมได้ร่วมส่งข้อความแสดงความเห็น และซักถามข้อสงสัยผ่านทางห้องสนทนา (ไลฟ์ แชท) ของเว็บไซต์ยูทูบ ปรากฏว่า ขณะที่ผู้ชมจากทั่วโลกกำลังส่งข้อความชื่นชมความสำเร็จของนาซ่า ที่สามารถส่งภาพความงดงามของดาวเคราะห์น้อยพลูโต จากนอกจักรวาลมาให้ชาวโลกได้รับชมอย่างน่าประทับใจอยู่นั้น ได้มีผู้ชมหลายคนพิมพ์ข้อความแทรกเป็นภาษาไทยเข้าไปสร้างความปั่นป่วนในห้องสนทนาอยู่ตลอดเวลา ซึ่งข้อความเหล่านั้นล้วนสื่อความหมายในทางหยาบคาย ล้อเลียน และไร้มารยาทอย่างยิ่ง
การกระทำของเจ้าของข้อความที่ถูกระบุชัดเจนว่าเป็นคนไทย ทำให้ผู้ชมทั่วโลกหัวเสียและพากันประณาม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้อำนวยการองค์การนาซ่า ถึงกับแสดงสีหน้าบอกถึงความเอือมระอาต่อบุคคลเหล่านี้อย่างเห็นได้ชัด ซึ่งแม้ว่าจะมีทั้งคนไทยและชาวต่างชาติพยายามขอร้องให้พวกเขาหยุดพฤติกรรมน่ารังเกียจเสียที แต่ก็กลับถูกพวกคนกลุ่มนี้ตอบโต้กลับอย่างไร้สำนึก และยังคงสนุกสนานกับการพิมพ์ข้อความไร้สาระออกมาอยู่ตลอดเวลา
สมาชิกหมายเลข 1024427 ในห้องสนทนาหว้ากอ เว็บไซต์พันทิป ตั้งกระทู้ชื่อ "เมื่อ NASA ถ่ายทอดสดภารกิจสำรวจพลูโต นี่คือสิ่งที่ชาวไทยหลายคนร่วมกันทำ ที่คุณเห็นแล้วจะต้อง อึ้ง !" โพสต์ลงในวันที่มีการถ่ายทอดสด แสดงความผิดหวังต่อการกระทำของคนกลุ่มนี้ ซึ่งเขาตั้งข้อสังเกตด้วยความมั่นใจว่า ผู้พิมพ์ข้อความภาษาไทยสร้างความปั่นป่วนในห้องสนทนาของยูทูบ ต้องเป็นคนไทยแน่นอน
"ใช่ครับ คนไทยครับ ทราบได้เพราะเขาพิมพ์ไทยทุกคำ ไม่ว่าจะประโยคบอกเล่า คำถาม บรรยาย ปฏิเสธ หรือประโยคอันใดก็แล้วแต่ ล้วนเป็นภาษาไทยที่คนไทยเข้าใจกันครับ ซึ่งการกระทำนี้ เป็นที่เห็นพ้องต้องกันจากความเห็นของผู้ชมกลุ่มอื่นๆ ว่า คนไทยกลุ่มนี้มีเจตนาก่อกวน" สมาชิกหมายเลข 1024427 ระบุ

จี้ตามตัวลงโทษ"เกรียนไทย" แชทป่วนนาซ่า-ดาวพลูโต


นอกจากนี้ ในเว็บไซต์พันทิป ยังมีสมาชิกหลายคนเข้ามาตั้งกระทู้เกี่ยวกับเรื่องนี้อีกหลายกระทู้ อาทิ กระทู้ "หยุดเถอะครับคนไทย ทำไมต้องทำแบบนี้?" ของสมาชิกชื่อ "ใจจับจด" บอกว่า "นั่งดูถ่ายทอดสดดาวพลูโตอยู่ แต่เกรียนไทยมาจากไหนเต็มไปหมด" พร้อมกับโพสต์ภาพข้อความที่มีคนพิมพ์เป็นภาษาไทยเข้าไปในห้องสนทนายูทูบเป็นตัวอย่างให้ดู เช่น "ดาวพลูโตจะมีกัญชาป่าววะ" "ขอเสียงคนไทยหน่อย"
ส่วนสมาชิกคนอื่นๆ ที่เข้ามาแสดงความเห็น ส่วนใหญ่เข้ามาประณามคนกลุ่มนี้ และเรียกร้องให้ตรวจสอบสถานะและสถานที่อยู่ของคนเหล่านี้ และให้นำตัวมาลงโทษ ฐานที่ทำให้ประเทศเสื่อมเสียชื่อเสียง

จี้ตามตัวลงโทษ"เกรียนไทย" แชทป่วนนาซ่า-ดาวพลูโต


นาซ่า ประกาศความสำเร็จในการส่งยานสำรวจ นิว ฮอไรซอนส์ เข้าใกล้ดาวพลูโต ดาวเคราะห์แคระที่อยู่ใกลที่สุดในระบบสุริยจักรวาล เมื่อวันอังคาร (14 ก.ค.) นับเป็นความสำเร็จของมนุษยชาติครั้งยิ่งใหญ่ ที่นอกจากจะเป็นบทพิสูจน์ความสามารถในการส่งยานอวกาศไปยังดินแดนอันไกลโพ้นได้อย่างแม่นยำแล้ว ยังเป็นการเปิดช่องทางการเรียนรู้ถึงประวัติศาสตร์ของระบบสุริยจักรวาล จากการศึกษาพื้นผิวดาวพลูโตที่ได้ชื่อว่า ฟอสซิล แห่งสุริยจักรวาล เพื่อการทำความเข้าใจถึงกำเนิดของโลกและดาวเคราะห์บริวารของดวงอาทิตย์ได้มากขึ้น

จี้ตามตัวลงโทษ"เกรียนไทย" แชทป่วนนาซ่า-ดาวพลูโต


ในการประกาศความสำเร็จครั้งนี้ นาซ่าได้จัดให้มีการถ่ายทอดสดการเดินทางของยานอวกาศ นิว ฮอไรซอนส์ เฉียดใกล้พื้นผิวดาวพลูโตมากที่สุดที่ระยะห่าง ราว 7,750 ไมล์ ด้วยความเร็วเดินทาง ราว 31,000 ไมล์ต่อชั่วโมง ช่วงเวลาที่ยานอวกาศลำนี้จะเข้าใกล้ดาวพลูโตมากที่สุดคือ 7.49 น. ของวันอังคาร ตามเวลาท้องถิ่น (18.49 น. ตามเวลาไทย) โดยทางทีวีของนาซ่าเริ่มรายงานตั้งแต่เวลา 07.30 น.
แต่ยานลำนี้จะส่งสัญญาณภาพถ่ายในช่วงการเฉียดใกล้พื้นผิวดาวพลูโตมากที่สุดกลับมายังโลกในเวลา 16.20 น. (03.20 น. ของวันพุธที่ 15 กรกฎาคม ตามเวลาในประเทศไทย) แต่คงจะกินเวลาอีกเกือบ 5 ชั่วโมง กว่าสัญญาณที่ว่าจะมาถึงโลก

จี้ตามตัวลงโทษ"เกรียนไทย" แชทป่วนนาซ่า-ดาวพลูโต

ภาพโคลสอัพใหม่ของดาวพลูโต บริเวณใกล้เส้นศูนย์สูตร จะพบว่ามีภูเขาสูงถึง 11,000 ฟุต (3,500 เมตร) เหนือพื้นผิวดาว

logoline