svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จับตาสภากรีซ โหวตแผนปฎิรูปแลกเงินกู้วันนี้

15 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาผู้แทนราษฎรของกรีซเริ่มอภิปรายร่างกฎหมายแผนปฏิรูปที่จะต้องลงมติเห็นชอบภายในวันนี้ตามกำหนดเส้นตายของเจ้าหนี้เพื่อแลกกับเงินกู้ก้อนใหม่ ขณะที่สถานการณ์ส่อวุ่นวายหลังประชาชนนัดหยุดงานประท้วงนาน 24 ชม.วันนี้เพื่อต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดในแผนปฏิรูป

คณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรเริ่มอภิปรายเกี่ยวกับร่างกฎหมายปฏิรูปเศรษฐกิจโดยคาดว่าจะมีการลงมติเห็นชอบภายในคืนวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่ส.ส.หลายสิบคนในพรรคซิริซาของนายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซีปราส และพรรคร่วมรัฐบาลอีกพรรค ส่งสัญญาณอาจออกเสียงคัดค้าน ซึ่งจะทำให้เขาต้องพึ่งเสียงส.ส.ฝ่ายค้านที่สนับสนุนสหภาพยุโรป ทำให้เกิดความไม่แน่นอนว่าแผนปฏิรูปที่มีมาตรการรัดเข็มขัดอย่างเข้มงวดจะผ่านความเห็นชอบภายในเส้นตายที่กลุ่มเจ้าหนี้กำหนดไว้หรือไม่ แผนปฏิรูปเป็นเงื่อนไขสำคัญที่จะทำให้กรีซได้เงินกู้ก้อนใหม่ 86,000 ล้านยูโร ระยะเวลาสัญญา3 ปี ที่จะช่วยต่อลมหายใจให้กับเศรษฐกิจกรีซได้
ตามแผนปฏิรูปที่กรีซบรรลุข้อตกลงกับเจ้าหนี้เมื่อวันจันทร์ กรีซจะต้องปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มและยกเลิกการพักภาษีให้กับเกาะท่องเที่ยว ลดเงินบำนาญและปรับเพิ่มอายุเกษียณ ซึ่งล้วนเป็นสิ่งที่ชาวกรีซลงประชามติคัดค้านเมื่อเดือนที่แล้ว นอกจากนี้กรีซยังต้องขายทรัพย์สินของรัฐที่จะนำรายได้ไปใช้ชำระหนี้ด้วย
แต่นายกรัฐมนตรีซีปราส ให้สัมภาษณ์ทางทีวีเมื่อวานแสดงความมั่นใจว่าแผนปฏิรูปจะผ่านการอนุมัติ และบอกด้วยว่าเขามีหน้าที่รับผิดชอบที่จะต้องลงนามข้อตกลงที่เขาไม่เชื่อมั่นนัก เพื่อหลีกเลี่ยงหายนะที่จะเกิดกับประเทศ ซึ่งเป็นการปฏิเสธเสียงเรียกร้องในขณะนี้ที่อยากให้เขาลาออกเพราะไม่พอใจที่เขาไม่ทำตามสัญญาหาเสียงว่าจะยกเลิกมาตรการรัดเข็มขัดที่สร้างความเจ็บปวดให้ชาวกรีซมานาน 5 ปี 
ขณะที่สหภาพแรงงานและข้าราชการเริ่มหยุดงานประท้วง 24 ชม.ในวันนี้ และหลาย กลุ่มนัดเดินขบวนประท้วงด้วย ซึ่งรวมถึงพนักงานร้านขายยา สมาคมธุรกิจร้านอาหาร และผู้เกษียณอายุ นอกจากนี้่การหยุดงานของพนักงานในระบบขนส่งมวลชนทำให้การจราจรหยุดชะงัก 
ด้านคณะกรรมาธิการยุโรปลงมติวันนี้สนับสนุนแผนการจัดสรรเงินจากกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรปหรือ EFSM เพื่อช่วยเสริมสภาพคล่องให้กับกรีซที่กำลังขาดแคลนเงินสด และมีกำหนดต้องชำระหนี้ 4,200 ล้านดอลลาร์ให้ธนาคารกลางยุโรปใน 20 ก.ค.นี้ เจ้าหน้าที่คาดว่ากรีซต้องการเงินฉุกเฉินระยะสั้นราว 7,000 ล้านยูโรกว่าจะได้เงินกู้ก้อนใหญ่ที่ยังต้องรอเจรจารายละเอียดสัญญา แต่อังกฤษที่ไม่ใช่สมาชิกยูโรโซนแย้งว่าควรจัดสรรเงินฉุกเฉินจากยูโรโซนไม่ใช่ของสหภาพยุโรป 
ส่วนกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือ IMF วิจารณ์ว่าข้อตกลงระหว่างกรีซและยูโรโซนยังคงไม่สามารถช่วยแก้ไขวิกฤติหนี้กรีซได้อย่างยั่งยืน และย้ำว่าควรมีการปรับโครงสร้างหนี้ ซึ่งไม่มีระบุในข้อตกลง  IMF ยังบอกด้วยว่าจะร่วมจัดสรรเงินสมทบสัญญาเงินกู้ก้อนใหม่แก่กรีซ ก็ต่อเมื่อมีแนวทางชัดเจนเรื่องการแก้ปัญหาหนี้ โดยแนะว่าควรยืดเวลาชำระหนี้โดยมีระยะเวลาผ่อนผันนาน 30 ปี จ่ายเงินสดให้กรีซนำไปใช้หนี้ หรือลดหนี้ให้บางส่วน

logoline