svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยานสำรวจโคจรผ่านดาวพลูโตสำเร็จครั้งแรก

15 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยานสำรวจ นิว ฮอไรซอน สามารถโคจรผ่านดาวพลูโตในระยะใกล้ที่สุดได้สำเร็จเป็นครั้งแรกของโลกเมื่อวานนี้ และสามารถส่งสัญญาณติดต่อกลับสู่โลกได้ด้วย

เจ้าหน้าที่ในองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซา แถลงเมื่อวานแสดงความยินดีที่ยานสำรวจ นิว ฮอไรซอน สร้างประวัติศาสตร์ใหม่โคจรผ่านดาวพลูโตได้สำเร็จ โดยเป็นยานลำแรกที่สามารถผ่านดาวเคราะห์น้ำแข็งดวงนี้ได้ 

ยานสำรวจขนาดเท่าเปียโนไร้คนขับ สามารถโคจรผ่านดาวพลูโตเมื่อเวลา 11:49 น.วันอังคารตามเวลามาตรฐานสากล หรือ  18.49 น.วันอังคารตามเวลาไทย โดยเคลื่อนที่ด้วยความเร็วเกือบ 49,600 กม./ชม. ในระยะห่าง 12,472 กม.เหนือพื้นผิวของดาวพลูโต ถือเป็นนาทีสำคัญหลังยานต้องเดินทางไกลถึง 4,800 ล้านกม.เป็นเวลานาน 9 ปีครึ่งกว่าจะเข้าใกล้ดาวพลูโตที่สุด

นอกจากนี้การที่ยานนิว ฮอไรซอน สามารถติดต่อสื่อสารกลับไปยังศูนย์ควบคุมบนพื้นโลกได้หลังโคจรผ่านดาวพลูโต แม้จะช้ากว่าเวลาที่กำหนดไว้เพราะมีปัญหาขัดข้อง เป็นสิ่งยืนยันได้ว่ายานสำรวจยังอยู่ในสภาพดีไม่ได้รับผลกระทบใดๆจากการเข้าใกล้ดาวพลูโต ซึ่งเป็นช่วงที่อันตรายที่สุดเพราะมีโอกาสที่ฝุ่นบนดาวพลูโตอาจชนกับยานได้

นอกจากนี้ภาพของดาวพลูโต ที่ยานนิว ฮอไรซอน บันทึกและส่งกลับสู่โลกได้เปลี่ยนความเข้าใจของนักวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับดาวพลูโต ที่เคยคิดว่าดาวพลูโตเป็นน้ำแข็ง เป็นดาวเคราะห์ที่ตายแล้ว แต่ปรากฏว่าดาวเคราะห์สีแดงดวงนี้มีขนาดใหญ่กว่าที่เคยประเมินไว้ และมีสภาพทางภูมิศาสตร์แตกต่างกัน มีส่วนที่เป็นน้ำแข็งและมีรูปหัวใจบนพื้นผิวของมันด้วย  และยานจะยังทำหน้าที่ส่งภาพและข้อมูลกลับสู่โลกตลอด 16 เดือนข้างหน้า

logoline