svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กกต.เตรียมยื่น 5 ข้อเสนอขอคืนอำนาจ

15 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กกต. เตรียมส่ง 5 ข้อเสนอต่อกรรมาธิการยกร่างฯ เพื่อขอคืนอำนาจการแจกใบแดง รวมถึงเพิ่มอำนาจแจกใบส้ม ในกรณีที่พบผู้สมัครที่กระทำผิดซ้ำสองครั้ง

กกต. ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง สมชัย ศรีสุทธิยากร บอกว่า กกต.เตรียมเสนอความเห็นเกี่ยวกับการให้อำนาจในการให้ใบแดงกลับมาอยู่ในอำนาจของ กกต. อีกครั้ง โดยจะทำข้อเสนอไปยังกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญใน 5 ประเด็น คือ กกต.ขออำนาจแจกใบแดงให้ผู้สมัครที่ทุจริตก่อนวันเลือกตั้ง โดยผ่านความเห็นชอบของกฤษฎีกา เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียเวลาในการจัดเลือกตั้งใหม่
ข้อถัดมา กกต. จะขออำนาจแจกใบเหลือง ในช่วงระหว่างหลังลงคะแนนเลือกตั้ง ไปจนถึงก่อนประกาศผลเลือกตั้ง เพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ตามกฏเกณฑ์ในรัฐธรรมนูญ

กกต. ยังขอมีอำนาจแจกใบส้ม หรือหมายถึงใบเหลืองใบที่สอง แก่ผู้สมัครเคยได้รับใบเหลืองไปแล้ว แต่ยังพบว่ามีการทุจริตซ้ำสอง เพื่อไม่ให้ผู้สมัครคนดังกล่าวมีสิทธิลงสมัครเลือกตั้งในครั้งนั้น

กกต.ยังขออำนาจแจกใบแดง ในกรณีก่อนประกาศผลการเลือกตั้ง เพื่อตัดสิทธิผู้สัมครเป็นเวลา 1 ปี และสุดท้าย ในกรณีที่ ภายหลังประกาศผลการเลือกตั้ง แล้วพบทุจริตการเลือกตั้ง จะเชื่อมโยงหรือไม่เชื่อมโยงกับผู้สมัคร ขอส่งเรื่องไปที่ศาลอุทธรณ์ และให้ดูว่าศาลจะยืนตามมติ กกต.หรือไม่ ถ้าเป็นใบเหลืองก็ให้จัดเลือกตั้งใหม่ ถ้าเป็นใบแดงก็ให้ตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต

logoline