svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิหร่านฉลองบรรลุข้อตกลงยุตินิวเคลียร์ ยุติการคว่ำบาตร

15 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวอิหร่านเฉลิมฉลองหลังรัฐบาลสามารถเจรจากับชาติตะวันตกบรรลุข้อตกลงยุติความขัดแย้งเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านที่จะนำไปสู่การยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร และทั่วโลกร่วมแสดงความยินดี

ชาวอิหร่านออกมาร้องเพลงเต้นรำบนท้องถนนสายต่างๆ ในกรุงเตหะราน เมืองหลวง เพื่อแสดงความดีใจต่อข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างอิหร่านกับชาติมหาอำนาจเกี่ยวกับการยุติโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน ที่ถูกสงสัยว่าเป็นการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

เพราะพวกเขาหวังว่าจะช่วยสิ้นสุดมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจจากนานาชาติที่บังคับใช้มานานหลายปีและถูกโดดเดี่ยวจากนานาชาติมาหลายทศวรรษ ผู้ชุมนุมชูทั้งภาพประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี และนายโมฮัมหมัด ยาวัด ซาอิฟ รัฐมนตรีต่างประเทศ และตะโกนขอบคุณที่ทั้งสองคนทำให้ประเทศสามารถยุติความขัดแย้งกับนานาชาติที่ยืดเยื้อนาน 13 ปี

ภายหลังการเจรจานาน 22 เดือน ในที่สุดอิหร่านและกลุ่ม P5+1 ประกอบด้วย6 ชาติมหาอำนาจ ได้แก่ สหรัฐ จีน รัสเซีย อังกฤษ ฝรั่งเศสและเยอรมนี สามารถลงนามข้อตกลงนิวเคลียร์ได้ในการเจรจาที่ดำเนินติดต่อกัน 18 วันที่กรุงเวียนนาของออสเตรียเมื่อวาน

ข้อตกลงนี้อิหร่านจะหยุดพัฒนานิวเคลียร์ 10 ปีและทำลายแร่ยูเรเนียมเข้มข้นที่มีราว 96-98% และอนุญาตให้ผู้เชี่ยวชาญจากสำนักงานพลังงานปรมาณูสากลหรือไอเออีเอ เข้าตรวจสอบโรงงานนิวเคลียร์ได้ทุกแห่ง ขณะที่นานาชาติจะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรที่ห้ามอิหร่านส่งออกน้ำมันและอายัดทรัพย์สินไว้ แต่พร้อมกลับมาบังคับใช้อีกภายใน 65 วันหากอิหร่านละเมิดสัญญา

ประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี แถลงแสดงความยินดีกับข้อตกลงที่เป็นการเปิดบันทึกประวัติศาสตร์หน้าใหม่ที่จะเป็นบรรทัดฐานว่าแนวทางแก้ปัญหาของโลกสามารถใช้เส้นทางที่สั้นลงและสูญเสียน้อยลงได้ นอกจากนี้อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านได้เข้าพบเขาแสดงความขอบคุณที่ทุ่มเทความพยายามในการเจรจา

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ บอกด้วยว่า ข้อตกลงนี้เปิดโอกาสสู่การปรับปรุงความสัมพันธ์กับอิหร่านใหม่ หลังจากเส้นทางมุ่งสู่การพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ถูกตัดแล้ว และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ยกย่องข้อตกลงว่าเป็นทางเลือกที่มั่นคงสำหรับเสถียรภาพและความร่วมมือ ขณะที่นายกรัฐมนตรีเบนยามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล บอกว่า ข้อตกลงครั้งนี้เป็นความผิดพลาดครั้งประวัติศาสตร์

ขณะที่โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐกล่าวส่งสัญญาณว่าจากความคืบหน้าของการเจรจากับอิหร่านครั้งนี้ สหรัฐพร้อมเปิดกว้างเจรจากับเกาหลีเหนือในลักษณะเดียวกันเพื่อยุติความขัดแย้งเรื่องโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือแต่นักวิเคราะห์มองว่าเกาหลีเหนือคงไม่อยากเจรจาด้วย

logoline