svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เลขา สมช. ไปจีนติดตามสถานการณ์ 109 มุสลิมอุยกูร์

15 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ออกเดินทางไปยังประเทศจีน เพื่อเข้าพบผู้นำของรัฐบาลจีนแล้ว โดยประเด็นสำคัญที่ต้องจับตา คือการติดตามสถานการณ์ของชาวมุสลิมอุยกูร์ทั้ง 109 คน

เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ อนุสิษฐ คุณากร บอกว่า การเดินทางไปสาธารณรัฐประชาชนจีนในครั้งนี้ เพื่อติดตามและสังเกตการณ์หลังทางการไทยส่งตัวชาวมุสลิมอุยกูร์จำนวน 109 คน ให้กับทางการของจีนไปแล้วก่อนหน้านี้

โดยจะขอเข้าไปหารือและพูดคุยเรื่องความปลอดภัยและติดตาม ชาวอุยกูร์ 109 คน กับเลขาธิการกรรมาธิการการเมืองและกฏหมาย เลขาธิการคณะมนตรีแห่งรัฐที่ดูแลความมั่นคง รวมถึงรัฐมนตรีว่าการความมั่นคงสาธารณะของจีน จากนั้นจะเดินทางไปเมืองหลวงของซินเจียง เพื่อไปพบกับชาวอุยกูร์ที่ถูกส่งจากไทย

นายอนุสิษฐ ยืนยันว่า ชาวอุยกูร์ที่ไม่ได้กระทำผิด หรือทำผิดเพียงเล็กน้อย ทางการจีนรับปากจะดูแลเป็นอย่างดีเพราะเป็นประชาชนที่ทางการจีนเป็นห่วงว่าจะเข้าสู่วงจรการค้ามนุษย์เช่นกัน โดยไทยกับจีนมีการประสานเรื่องดังกล่าวมาโดยตลอดไม่ใช่เพิ่งทำเพราะกระแสในช่วงนี้
เลขา สมช.บอกด้วยว่า ขณะนี้นานาชาติยังคงมีความเข้าใจที่ดีต่อทางการไทย เพราะที่ผ่านมาทางการไทยไม่เคยปฏิเสธการดูแลคนที่เข้ามาในไทย เช่นกรณีคนกลุ่มน้อยเมียนมาร์ ที่ไทยเองก็พยายามพูดคุยกันตลอด โดยเรื่องชาวอุยกูร์เป็นเรื่องของไทยที่จะจัดการเอง ไม่เกี่ยวกับ องค์กรระหว่างประเทศหรือองค์กรสิทธิ์อย่างสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR แต่อย่างใด

logoline