svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สนช.พิจารณาสำนวนคดีถอดถอนอดีต 248 ส.ส.วันแรก

15 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้สภานิติบัญญัติแห่งชาติประชุมแถลงเปิดสำนวนคดีถอดถอนอดีต ส.ส. 248 คนเป็นวันแรก ยึดหลักพิจารณาตามกระบวนการขั้นตอน

ประธาน สนช.พรเพชร วิชิตชลชัย ได้นัดสมาชิกประชุม เพื่อดำเนินการถอดถอน อดีต ส.ส. 248 คน ออกจากตำแหน่ง กรณีแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มา ส.ว.ตามมาตรา 6 วรรค 2 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว ปี 2557 และประกอบมาตรา 64 แห่งราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต

ในวันนี้เป็นขั้นตอนของการแถลงเปิดสำนวนคดี ซึ่งจะเริ่มพิจารณาตั้งแต่เวลา 10.00-18.00 น.โดยคณะกรรมการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติมี นายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช.ซึ่งเป็นผู้กล่าวหา เป็นผู้แถลงเปิดสำนวนคดีจากนั้น ตัวแทน ส.ส. 248 คน ซึ่งเป็นถูกกล่าวจะเป็นผู้แถลงคัดค้านโต้แย้ง

โดยได้รับการประสานมาแล้วว่าจะมีผู้มาแถลงคัดค้านสำนวนคดีจำนวน 11 คน เบื้องต้นมี นายสามารถ แก้วมีชัย พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ และ นายอำนวย คลังผา จะเป็นผู้แถลงคัดค้าน ซึ่งจะแยกตามกลุ่มความผิด ในวันนี้ จำนวน 6 คน และวันพรุ่งนี้ จำนวน 5 คน

ซึ่งจะใช้เวลาในการพิจารณา 2 วันได้มีการเตรียมตั้งกรรมาธิการซักถามขึ้นประมาณ 7-9 คน ขณะนี้ยังไม่ระบุบุคคลและกำหนดวัน เนื่องจากอาจจะเลื่อนออกไปตามวันหยุด อย่างไรก็ตาม จะพิจารณาตามกระบวนและการขั้นตอนอย่างเช่นที่ผ่านมา

อดีต ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย นายสามารถ แก้วมีชัย เผยเบื้องต้น มีการเตรียมชี้แจงในประเด็น ที่ระบุว่าผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 291(1) วรรค 1 เรื่องการเข้าชื่อเสนอแก้ไข แต่มีการพิจารณาร่างปลอม เป็นประเด็นหลัก โดยยึดตามแนวทางที่ 38 อดีต ส.ว. ที่เคยชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาไปก่อนหน้านี้แล้ว นอกจากนี้ ยังมีประเด็นอื่นๆ ด้วย ตามข้อกล่าวหาที่มีการจำแนกความผิดในแต่ละกลุ่มด้วย โดยมั่นใจว่าจะได้รับความเป็นธรรม

logoline