svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยานอวกาศ"นิว ฮอไรซอน" เข้าใกล้ดาวพลูโตมากที่สุดวันนี้

14 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยานอวกาศ"นิว ฮอไรซอน" ของสหรัฐ เข้าใกล้ดาวพลูโตมากที่สุดวันนี้ หลังส่งข้อมูลล่าสุดว่าดาวดวงนี้มีขนาดใหญ่กว่าที่คาด

ยานอวกาศ"นิว ฮอไรซอน" ของสหรัฐ เข้าใกล้ดาวพลูโตมากที่สุดวันนี้ หลังส่งข้อมูลล่าสุดว่าดาวดวงนี้มีขนาดใหญ่กว่าที่คาด
ยานอวกาศ นิว ฮอไรซอน เตรียมเข้าใกล้ดาวพลูโตมากที่สุดช่วงเย็นวันนี้ (14 ก.ค.58)ตามเวลาในประเทศไทย หลังใช้เวลาเดินทางไปถึงขอบระบบสุริยะนานถึง 9 ปี พร้อมมีข้อมูลใหม่พบว่า ดาวพลูโตมีขนาดใหญ่กว่าที่นักดาราศาสตร์ประเมินเอาไว้ก่อนหน้านี้
นักวิทยาศาสตร์ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ หรือ นาซ่า เปิดเผยว่า หลังจากใช้เวลาในการเดินทางเป็นเวลานานถึง 9 ปีครึ่ง เพื่อไปยังสุดขอบระบบสุริยะ ซึ่งยังไม่เคยมียานลำไหนไปถึงมาก่อน โดยจะเข้าใกล้ที่สุดตรงกับเวลาประมาณ 18.50 น. ตามเวลาในประเทศไทย ด้วยระยะห่างราว 12,500 กิโลเมตร ก่อนส่งภาพของดาวดวงนี้กลับมายังโลก
จากข้อมูลที่ยาน นิว ฮอไรซอน ส่งกลับสู่โลกเมื่อวันจันทร์ระบุว่า ดาวพลูโตมีขนาด 1,184 กิโลเมตร (บวก-ลบ 6 กิโลเมตร) ซึ่งใหญ่กว่าที่เคยประเมินกันเอาไว้ก่อนหน้านี้ 32-48 กิโลเมตร
ยานนิว ฮอไรซอน เริ่มต้นออกเดินทางจากโลกเมื่อเดือนมกราคม 2549 โดยเดินทางไปมากกว่า 5 พันล้านกิโลเมตร ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ ระบุว่า โครงการนี้ใช้งบประมาณราว 700 ล้านดอลล่า หรือกว่า 21,000 ล้านบาท เพื่อเข้าใกล้ดาวพลูโตให้ได้มากที่สุด และหลังจากนั้นยานนิว ฮอไรซอนจะมุ่งหน้าต่อไปยังแถบไคเปอร์ ซึ่งหมายถึง บริเวณสุดขอบของระบบสุริยะ เลยวงโคจรของดาวเนปจูนออกไป
ก่อนหน้านี้นักวิทยาศาสตร์เคยมองว่าดาวพลูโตเป็นดาวเคราะห์ดวงที่ 9 ของระบบสุริยะ แต่ดาวพลูโตถูกถอดออกจากระบบเมื่อปี 2549 แต่ก็ยังมีเสียงเรียกร้องมากมายว่าให้ดาวพลูโตกลับเข้ามาอยู่ในระบบสุริยะเช่นเดิม

logoline