svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แฉ....ผู้สื่อข่าวสายแพทย์ CNN ไม่ได้ผ่าตัดสมองให้เด็กตามที่อ้าง

11 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของโรงพยาบาลในเนปาลยืนยันว่า ผู้สื่อข่าวสายแพทย์ของ CNN ไม่ได้ผ่าตัดสมองให้เด็กหลังเกิดแผ่นดินไหวอย่างที่อ้าง ขณะที่ CNN กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จริง

ดร.คเนศวร์ บาฮาดูร์ กูรัง เจ้าหน้าที่ระดับสูงของโรงพยาบาลบีร์ ในกรุงกาฎมัณฑุ ของเนปาล เปิดเผยว่า ข้ออ้างของนายแพทย์สัญชัย คุปต้า ผู้สื่อข่าวสายการแพทย์ที่มีชื่อเสียงของสถานีโทรทัศน์ CNN ที่ว่า เขาลงมือผ่าตัดสมองให้เด็กหญิงซาลิน่า ดาฮัล วัย 8 ขวบ หลังเกิดมหันตภัยแผ่นดินไหวในเนปาล เมื่อเดือนเมษายน ไม่เป็นความจริง

ดร.คเนศวร์ กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า เด็กหญิงซาลิน่า ไม่เคยเข้ารับการผ่าตัดสมอง ซึ่งสวนทางกับที่นายแพทย์คุปต้า ศัลยแพทย์ทางด้านระบบประสาทที่มีชื่อเสียง อ้างว่า หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.8 เมื่อวันที่ 25 เมษายน ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 8 พันคน เขาได้มีส่วนร่วมในการผ่าตัดฉุกเฉิน โดยได้ผ่าตัดสมองให้แก่เด็กหญิงดาฮัลที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสที่ศีรษะอย่างรุนแรงและมีเลือดคั่งในสมอง

ดร.คเนศวร์ กล่าวว่านายแพทย์คุปต้า ได้อยู่ในเหตุการณ์ผ่าตัดเด็กหญิงวัย 14 ปี อีกคนหนึ่งแต่ไม่แน่ชัดว่า เขาได้ลงมือช่วยเหลือคณะแพทย์ชาวเนเปาลชุดนั้นหรือไม่ เนื่องจากเป็นช่วงโกลาหล

ด้านสถานีโทรทัศน์ CNN ระบุว่า กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้ และเรื่องนี้กลายเป็นประเด็นท้าทายที่อยู่ภายใต้การตรวจสอบของสถาบันสื่อมวลชนโลก (Global Press Institute) ซึ่งเป็นองค์กรอิสระที่ฝึกอบรมผู้สื่อข่าวในประเทศกำลังพัฒนาและเผยแพร่รายงานข่าวของพวกเขาด้วยเช่นกัน

logoline