svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เลขา สมช.ชี้ส่ง "อุยกูร์" กลับจีนทำตาม พ.ร.บ.สัญชาติ

11 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีคำยืนยันจากเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ว่าการตัดสินใจส่งชาว อุยกูร์ 109 คนกลับประเทศเทศจีน ได้ยึกหลักสิทธิมนุษยชนและ ยึดตาม พ.ร.บ.สัญชาติ โดยฝ่ายความมั่นคงจะเดินทางไปจีนในสัปดาห์หน้า

เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช.อนุสิษฐ คุณากร บอกว่าชาวอุยกูร์ 109 คน เป็นผู้ชาย 85 คน ผู้หญิง 24 คน ได้รับการพิสูจน์สัญชาติจากรัฐบาลจีนแล้ว มีการดำเนินการส่งไปยังจีน และยืนยันชัดเจนว่ากลุ่มบุคคลนี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด ซึ่งรัฐบาลจีนยืนยันว่ากลุ่มคนเหล่านี้จะได้รับความปลอดภัยและเป็นไปตามหลักสิทธิมนุษยชน ไทยไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น เป็นเพียงประเทศรองรับกลุ่มคนเหล่านี้

การดำเนินการที่ผ่านมาจึงเป็นเรื่องความจำเป็น และปฏิบัติตามหลักกฎหมาย ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นที่หลายฝ่ายอาจไม่เข้าใจ ไทยไม่มีเป้าประสงค์หรือเจตนาให้คนเหล่านี้ได้รับอันตราย เพราะพิจารณาอย่างรอบคอบ มีการตกลงใจหารือทุกระดับ และคาดว่าคณะฝ่ายความมั่นคงของไทยจะเดินทางไปจีนในสัปดาห์หน้าส่วนชาวอุยกูร์ 60 คนที่เหลืออยู่ในประเทศไทย เลขาธิการ สมช.บอกว่า ต้องรอหลักฐานเพื่อดำเนินการพิสูจน์ต่อ เพราะบางครั้งกลุ่มเหล่านี้ไม่แสดงตัว เจ้าหน้าที่ก็ปฏิบัติงานด้วยความยากลำบาก แต่เชื่อว่าจะหาทางออกได้

logoline