svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ ประนามไทย เนรเทศ "อุยกูร์" กลับจีน

10 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐอเมริกา ได้ประนามประเทศไทยเมื่อวันพฤหัสบดี กรณีเนรเทศชนกลุ่มน้อยชาวอุยกูร์ไปยังประเทศจีน และเตือนว่า พวกเขาอาจได้รับการปฏิบัติอย่างรุนแรงและเรียกร้องให้ไทยเคารพพันธมิตรระหว่างประเทศที่จะไม่ขับไล่ผู้ลี้ภัย

นายจอห์น เคอร์บี้ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐรู้สึกผิดหวังต่อประเทศไทยเป็นอย่างยิ่ง เราขอประนามประเทศไทย ที่บังคับเนรเทศชนกลุ่มน้อยชาวอุยกูร์กว่า 100 คน ไปยังจีน เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม ที่จีนพวกเขาอาจได้รับการปฏิบัติอย่างรุนแรงและไม่ชอบด้วยกระบวนการทางกฎหมาย การกระทำนี้สวนทางกับพันธสัญญาระหว่างประเทศ เช่นเดียวกับแนวทางปฏิบัติที่ดำเนินการมาอย่างยาวนาน เกี่ยวกับการจัดหาที่พักพิงที่ปลอดภัยแก่บุคคลที่อ่อนแอ

นายเคอร์บี้ ยังได้เรียกร้องให้ประเทศไทย ยอมให้ชาวอุยกูร์ที่เหลือเดินทางไปยังประเทศที่พวกเขาเลือก และเรียกร้องให้ไทยระงับการเนรเทศเพิ่มเติม และบอกด้วยว่า องค์กรช่วยเหลือต่างๆ ควรจะมีอิสระ ในการเข้าถึงชาวอุยกูร์ และไทยควรเคารพพันธกิจระหว่างประเทศที่จะไม่ขับไล่ผู้ลี้ภัย

ไทย ได้ชื่อว่าเป็นพันธมิตรมายาวนานของสหรัฐ แต่ความสัมพันธ์ได้ตึงเครียดขึ้น นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหาร เมื่อปีที่แล้ว การตัดสินใจส่งตัวชาวอุ้ยกูร์กลับไปให้จีน ยังทำให้ไทยถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR ที่เรียกว่า เป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างเห็นได้ชัด

ชะตากรรมของชาวอุยกูร์ในประเทศไทย ได้ตกอยู่ในความสงสัย หลังจากไทยตัดสินว่า พวกเขามีความผิดฐานลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย เมื่อปี 2557 ขณะที่ไทยได้ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ได้เนรเทศชนกลุ่มน้อยชาวอุ้ยกูร์ ซึ่งเป็นประชากรมุสลิมในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน และพูดภาษาเติร์ก และมักจะต่อต้านการปกครองของรัฐบาลจีนอยู่บ่อยครั้ง แต่มีการเปิดเผยด้วยว่า มีบางคนถูกส่งตัวไปยังตุรกี เมื่อเดือนมิถุนายน

ผู้ประท้วงต่อต้านจีน ได้บุกเข้าไปยังสถานกงสุลของไทยในนครอิสตันบุล เพื่อประท้วงการเนรเทศชาวอุยกูร์ ซึ่งเป็นการประท้วงล่าสุดในตุรกีที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติต่อชาวอุยกูร์ของจีน ขณะที่กลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน ระบุว่า ชาวอุยกูร์ ที่หนีออกจากจีน อาจต้องเผชิญการถูกทารุณกรรมหรือการล่วงละเมิดต่างๆ หากถูกส่งกลับไป

ปัจจุบัน มีชาวอุยกูร์ ราว 100 คน อาศัยอยู่ในเขตปกครองตนเองซินเจียง ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน และส่วนใหญ่บอกว่า พวกเขาเผชิญการถูกกดขี่ทั้้งในเรื่องการนับถือศาสนาและวัฒนธรรม

logoline