svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กรีซขยายเวลามาตรการปิดธนาคารและถอนเงินตู้เอทีเอ็มถึง 13 ก.ค.

09 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรีซขยายเวลามาตรการปิดธนาคารและจำกัดถอนเงินจากตู้เอทีเอ็มออกไปอีกจนถึงวันจันทร์ที่ 13 ก.ค.

กระทรวงการคลังประกาศว่ามาตรการควบคุมเงินทุนที่บังคับใช้ตั้งแต่ 28 มิ.ย.ที่กำหนดให้ธนาคารปิดทำการและจำกัดการถอนเงินจากตู้เอทีเอ็มได้วันละ 60 ยูโรจะดำเนินต่อไปจนถึงวันที่ 13 ก.ค. หลังธนาคารกลางยุโรปยังยืนยันให้เงินอัดฉีดเสริมสภาพคล่องแก่ธนาคารของกรีซตามเพดานที่กำหนดเท่านั้น แม้กรีซเรียกร้องให้ปรับเพิ่มเพดานก็ตาม 

ในวันเดียวกันกรีซยื่นเอกสารขอกู้เงินก้อนใหม่จากกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป หรือ ESM เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะล้มละลาย ที่อาจทำให้ประเทศต้องออกจากกลุ่มยูโรโซน 

นายกฯ อเล็กซิส ซีปราส แถลงต่อที่ประชุมรัฐสภายุโรปที่เมืองสตราส์บูร์กของฝรั่งเศสว่าเขาจะเสนอรายละเอียดของแผนปฏิรูปที่น่าเชื่อถือเพื่อแลกกับเงินกู้ในวันพฤหัสบดี 

ด้านชาติยุโรปแสดงท่าทีขานรับในเชิงบวกขึ้นหลังกรีซส่งสัญญาณจะเริ่มการปฏิรูปเพื่อแลกกับเงินกู้ก้อนใหม่ นายยูซลิด ซากาโลตอส รัฐมนตรีคลังคนใหม่ของกรีซระบุในเอกสารขอเงินกู้รอบใหม่ว่า จะเริ่มมีการปฏิรูประบบบำนาญและระบบภาษีตามเงื่อนไขของเจ้าหนี้ภายในสัปดาห์หน้า เพื่อแลกกับเงินกู้สัญญา 3 ปี

นอกจากนี้นายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานคณะมนตรียุโรป ย้ำกำหนดเส้นตายที่ให้กรีซเสนอแผนปฏิรูปในวันพฤหัสบดีก่อนการประชุมตัดสินใจของสหภาพยุโรปหรืออียูในวันอาทิตย์ โดยบอกว่านี่จะเป็นโอกาสสุดท้ายสำหรับกรีซและยุโรป ซึ่งหากไม่ได้ข้อตกลง ก็อาจทำให้กรีซล้มละลายและส่งผลกระทบต่อภูมิศาสตร์การเมืองทั่วยุโรป 

ขณะเดียวกันนางคริสติน ลาการ์ด กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศย้ำว่าจำเป็นต้องมีการปรับโครงสร้างหนี้ของกรีซควบคู่กับการปฏิรูป

logoline