svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตลาดหุ้นนิวยอร์ค หยุดซื้อขาย หลังอินเตอร์เน็ท "ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส" ล่ม

09 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตลาดหุ้นนิวยอร์ค หรือ NYSE ต้องหยุดการซื้อขายชั่วคราวถึง 4 ชั่วโมง เมื่อวันพุธ ซึ่งเป็นเวลาใกล้เคียงกับที่ระบบอินเตอร์เน็ทของสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส และของเว็บไซท์ของหนังสือพิมพ์วอลล์ สตรีท เจอร์นัล ล่มด้วย


ปธน.บารัค โอมาบา และ ก.การคลังได้รับแจ้งข้อมูล ขณะที่เจ้าหน้าที่NYSE ระบุว่า ไม่ได้เกิดจากเหตุโจมตีโดยผู้ประสงค์ร้าย แต่เกิดจากความขัดข้องของระบบคอมพิวเตอร์ภายใน เมื่อคำสั่งซื้อขายของหุ้นขนาดเล็กจำนวนมากไม่สามารถทำได้ จนขยายวงกว้างและทำให้การซื้อขายหุ้นต้องหยุดลงตั้งแต่เวลา 11:32 น. ตามเวลาท้องถิ่น และกลับมาทำธุรกรรมใหม่ในอีกไม่ถึงหนึ่งชั่วโมง ก่อนปิดตลาดเมื่อเวลา16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งถือว่ายาวนานที่สุดในรอบหลายปี และในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา เคยเกิดเหตุการณ์ทำนองนี้เพียง 4 ครั้ง

ในเวลาไล่เลี่ยกันปรากฎว่า สายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส ได้สั่งห้ามเครื่องบินที่อยู่ตามสนามบินต่างๆ ในสหรัฐขึ้นบิน แต่ย้ำว่าเกิดจากปัญหาขัดข้องภายใน ไม่ได้ถูกแฮ็คเกอร์โจมตีระบบคอมพิวเตอร์ ส่วนเว็บไซท์ของวอลสตรีท เจอร์นัล ก็ประสบปัญหาผู้ใช้เข้าไปอ่านข่าวไม่ได้เช่นกัน หนังสือพิมพ์นิวยอร์ค ไทม์ส รายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ทางการว่า ความขัดข้องที่เกิดขึ้นกับ NYSE และยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส ไม่น่าจะเกิดจากฝีมือของผู้ประสงค์ร้าย

logoline