svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

บุกสถานทูตไทยในตุรกี! ไม่พอใจกรณีคนอุยกูร์เข้าเมืองผิดกม

09 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประท้วงสถานทูตไทยที่ตุรกี ไม่พอใจรัฐบาลไทยจัดการปัญหาคนอุยกูร์เข้าเมืองผิดกฎหมาย สอท.เตือนคนไทยระวังตัว วันนี้ปิดสถานทูต

สถานทูตไทย ณ กรุงอังการา ประเทศตุรกี ประกาศเตือนคนไทยให้ระมัดระวังตัว หลังจากเมื่อวันที่ 9 ก.ค. 58 ประมาณเที่ยงคืนเศษ สถานกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ ที่นครอิสตันบูล ถูกกลุ่มคนจำนวนหนึ่งบุกเข้าไปในสำนักงาน มีการทำลายประตูและสิ่งของ
เหตุการณ์นี้เป็นการแสดงออกถึงความไม่พอใจต่อการดำเนินการของไทย ในเรื่องชาวอุยกูร์ที่เข้าไทยโดยผิดกฎหมายขอให้คนไทยทุกคนระวังตัว หลีกเลี่ยงการกล่าวถึงหรือหรือโต้เถียงใดๆในเรื่องนี้ และติดตามข่าวสารจาก สอท. โดยใกล้ชิด
ทั้งนี้ สถานทูตจะปิดฝ่ายกงสุลในวันที่ 9 ก.ค.

บุกสถานทูตไทยในตุรกี! ไม่พอใจกรณีคนอุยกูร์เข้าเมืองผิดกม

ก่อนหน้านี้ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงอังการา ประเทศตุรกี ได้เขียนข้อความในลงเฟซบุ๊ค แจ้งว่า เนื่องจากมีกลุ่มชาวตุรกีเกิดกระแสต่อต้านประเทศจีนจากการกระทำของรัฐบาลจีนต่อกลุ่มชาวมุสลิมในประเทศจีน ส่งผลให้ชาวตุรกีออกมาแสดงความไม่พอใจในกรุงอังการาและนครอิสตันบูล โดยพยายามทำร้ายร่างกายและทรัพย์สินชาวจีนในประเทศตุรกีตามที่ปรากฏตามข่าว ดังนั้น สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ ขอเตือนให้ชาวไทยในตุรกีเพิ่มความระมัดระวังและพยายามหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีการชุมนุม อย่างไรก็ตามชาวไทยยังคงสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติขณะเดียกวัน เมื่อวานนี้ (8 ก.ค. 58 ) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปฏิเสธตอบคำถามผู้สื่อข่าว กรณีที่ทางการไทยมีการส่งตัวชาวมุสลิมอุยกูร์ จำนวย 170 คน ไปประเทศตุรกี โดยระบุเพียงว่า เป็นเรื่องของกระทรวงต่างประเทศเขาทำ

logoline