svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ออสเตรเลียสร้างตึกระฟ้า เลียนแบบหุ่น "บิยอนเซ"

08 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครเมลเบิร์นของออสเตรเลีย กำลังจะมีตึกระฟ้าแห่งใหม่ ที่การออกแบบโครงสร้าง ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเรือนร่างของนักร้องสาวชื่อดังชาวอเมริกัน "บิยอนเซ่"

ตึกระฟ้าที่มีโครงสร้างบิดเป็นเกลียว ที่มีชื่อว่า "พรีเมียร์ ทาวเวอร์" ออกแบบโดยบริษัทสถาปนิก เอเลนเบิร์ก เฟรเซอร์ ถูกสร้างโดยจำลองแบบจากฉากหนึ่งในมิวสิควีดีโอเพลง "Ghost" ของบิยอนเซ่ เมื่อปี 2546 ที่แสดงให้เห็นเรือนร่างของเธอและแดนเซอร์ถูกห่อหุ้มด้วยผ้า และเมื่อสร้างเสร็จ ตึกระฟ้าแห่งนี้ จะมีความสูง 68 ชั้น จะตั้งอยู่ที่เลขที่ 134 สเปนเซอร์ สตรีท ในนครเมลเบิร์น แต่แม้จะเอาแบบมาจากเรือนร่างของนักร้องสาว แต่โครงสร้างก็ถูกปรับให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นกัน 
เว็บไซท์ของเอเลนเบิร์ก เฟรเซอร์ ระบุว่า โครงการนี้ เป็นสุดยอดของการวิจัยที่สำคัญเพื่อให้งานออกมาดีที่สุด ในการนำเอาคุณลักษณะเฉพาะตัวของบุคคลกับข้อจำกัดของสภาพภูมิอากาศ มารวมกันโดยใช้เทคนิคการสร้างแบบจำลองขึ้นมาใหม่ โดยใช้คอมพิวเตอร์และหลักคณิตศาสตร์ ซึ่งเป็นรูปแบบที่ซับซ้อน, ใช้คานแนวตั้ง ซึ่งเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด รูปทรงของอาคารก็ตอบสนองต่อลมและภูมิอากาศ นับเป็นความลงตัวระหว่างศิลปะกับวิทยาศาสตร์ และคาดว่าการก่อสร้างจะใช้เวลาราว 3 ปี แต่ขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดวันแล้วเสร็จอย่างเป็นทางการ
เมื่อสร้างเสร็จ พรีเมียร์ ทาวเวอร์ จะประกอบด้วยอพาทเม้นท์เพื่อการพักอาศัย 660 ห้อง, พื้นที่ว่างสำหรับค้าปลีกและห้องพักแบบโรงแรมอีก 160 ห้อง ส่วนงบประมาณในการก่อสร้าง เป็นของนายโก๊ะห์ วี เหมิง แห่ง Fragrance Group ซึ่งเป็นเจ้าของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในสิงคโปร์

logoline