svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นออกคู่มือ "มารยาทบนโต๊ะอาหารญี่ปุ่น" ให้นักท่องเที่ยว

08 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โรงเรียนสอนวัฒนธรรมญี่ปุ่น "โอกาซาวาระ" ของญี่ปุ่นออกคู่มือออนไลน์ (e-book) เกี่ยวกับมารยาทบนโต๊ะอาหารตามแบบฉบับของญี่ปุ่น เป็นเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษในช่วงนี้ ก่อนจะผลิตในเวอร์ชั่นภาษาอื่นๆต่อไปให้กับนักท่องเที่ยว

สำนักข่าวเซี่ยงไฮ้อิสต์รายงานว่า โรงเรียนสอนวัฒนธรรมญี่ปุ่น "โอกาซาวาระ" เตรียมออกคู่มือออนไลน์เกี่ยวกับมารยาทบนโต๊ะอาหาร หลังจากที่มีนักท่องเที่ยวชาวจีนกลุ่มหนึ่งเข้าไปแสดงกิริยามารยาทที่ไม่ดีภายในร้าน ซูชิ มิซุทานิ ร้านอาหารระดับมิชเชอลิน สตาร์ (Michelin-star) จนร้านออกประกาศไม่รับจองโต๊ะจากนักท่องเที่ยวชาวจีนเลยทีเดียว
เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ร้านซูชิ มิซุทานิ ซึ่งเป็นร้านอาหารระดับมิชเชอลิน สตาร์ พบว่าลูกค้าต่างชาติหลายรายยกเลิกคำสั่งจองล่วงหน้าทันที ส่วนปีที่แล้วก็มีกรณีนักศึกษาชาวจีนร้องขอซูชิแบบสุกจากร้านอาหารญี่ปุ่นชื่อดังแห่งหนึ่ง จนกลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ทั้งจากสังคมชาวญี่ปุ่นและชาวจีน
อย่างไรก็ตามหนังสือคู่มือเรื่อง "มารยาทบนโต๊ะอาหาร" ฉบับออนไลน์ ไมได้มีการระบุเฉพาะเจาะจงถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มไหน เพียงมุ่งประเด็นให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาให้ตรงต่อเวลาที่จองโต๊ะไว้และเรียนรู้มารยาทบนโต๊ะอาหารในประเทศญี่ปุ่น
สำหรับตัวอย่างข้อแนะนำมารยาทบนโต๊ะอาหาร มีดังนี้
1. ไม่ยกถ้วยซุปขึ้นซดโดยจับตรงขอบ ให้ใช้มือเดียวประคองก้นถ้วย
2. ไม่ใช้ตะเกียบกวาดเครื่องในน้ำแกงขณะยกถ้วยซุปขึ้นซด และห้ามจิ้มตะเกียบลงไปในถ้วยขณะยกซดเป็นอันขาด
3. ห้ามเลียตะเกียบ สิ่งนี้เป็นข้อห้ามร้ายแรงตามมารยาทบนโต๊ะอาหารของญี่ปุ่น และควรใช้ตะเกียบเพียงช่วง 1-3 เซนติเมตร จากปลายตะเกียบเท่านั้น4. ไม่ลุกไปเข้าห้องน้ำระหว่างรับประทานอาหาร ชาวญี่ปุ่นจะให้เกียรติเชฟผู้ปรุงอาหารเป็นอย่างมาก และจะเข้าห้องน้ำในช่วงก่อนหรือหลังจากรับประทานอาหารเรียบร้อยแล้วเท่านั้น นอกจากนี้ห้ามจับผมขณะรับประทานอาหาร และห้ามนำอุปกรณ์การกินมาเคาะให้เกิดเสียงด้วย
5. ห้ามไปสายกว่าที่ได้นัดจองไว้ และลงมือรับประทานเมื่อสมาชิกทุกคนมาพร้อมหน้าแล้วเท่านั้น
ทั้งนี้ โรงเรียนโอกะซาวาระเป็นโรงเรียนสอนมารยาทและวัฒนธรรมตามแบบฉบับญี่ปุ่นดั้งเดิม ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่สมัยคามะคุระ (ปี 1728-1876 ) เป็นสถาบันที่มีชื่อเสียงมากและกลายเป็นแบบฉบับมารยาทที่ชาวญี่ปุ่นยึดถือ


ขอบคุณคลิปจากApple News

logoline