svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยุโรปคาดหวังข้อเสนอใหม่จากกรีซ ยุติวิกฤติหนี้

07 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยูโรโซนจะประชุมฉุกเฉินวันนี้ หวังได้ข้อเสนอใหม่ที่จริงจังจากกรีซ หลังผลประชามติคัดค้าน เงื่อนไขการปฏิรูป ขณะที่กรีซตั้งรัฐมนตรีคลังคนใหม่ แทนคนเดิมที่ประกาศลาออก เพื่อเตรียมเจรจาต่อรองขอเงินกู้ก้อนใหม่

ผู้นำกลุ่มประเทศยูโรโซนจะประชุมฉุกเฉินที่กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียมในวันนี้เพื่อหาทางออกเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ของกรีซ หลังชาวกรีซลงประชามติเมื่อวันอาทิตย์ไม่ยอมรับมาตรการรัดเข็มขัดที่เป็นเงื่อนไขของเจ้าหนี้  และคาดว่านายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซีปราสจะยื่นข้อเสนอใหม่ในที่ประชุม
ขณะที่ประธานาธิบดีฟรังซัวส์ โอลลองด์ของฝรั่งเศสและนายกรัฐมนตรีอังเกลาแมร์เคิลสรุปผลการหารือร่วมกันที่กรุงปารีสเมื่อวาน โดยโอลลองด์บอกว่า ประตูยังเปิดกว้างสำหรับการเจรจา และขึ้นอยู่กับกรีซที่จะยื่นข้อเสนอใหม่ที่น่าเชื่อถือและจริงจัง ที่แสดงความมุ่งมั่นว่ายังอยากอยู่ในยูโรโซนต่อไป เพื่อจะได้ข้อตกลงความช่วยเหลือที่ยั่งยืน และนางแมร์เคิลย้ำว่ากำลังรอข้อเสนอที่ละเอียดชัดเจนจากกรีซ 
ในขณะที่บางประเทศในยูโรโซนแสดงจุดยืนจะไม่ตัดลดหนี้ให้กรีซ เยอรมนีเสนอว่าควรจะพิจารณาให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่กรีซที่ประสบความยากลำบากตลอด 5 ปีนี้จากมาตรการรัดเข็มขัดและอัตราว่างงานสูง 
และธนาคารกลางยุโรปหรืออีซีบี มีมติในการประชุมเมื่อวานว่าจะยังอัดดฉีดเงินฉุกเฉินเสริมสภาพคล่องให้ธนาคารของกรีซเท่าที่เพดานกำหนด โดยปรับกฎเกณฑ์การเข้าถึงกองทุนเงินฉุกเฉินยากขึ้น แม้กรีซร้องขอให้เพิ่มเพดานสูงขึ้น หลังจากธนาคารประสบปัญหาเงินไหลออกเพราะประชาชนแห่ถอนเงินฝาก 
ขณะเดียวกันกรีซขยายเวลาปิดธนาคารที่เดิมกำหนดสิ้นสุดเมื่อวานออกไปจนถึงวันพุธเนื่องจากวิตกว่าตู้เอทีเอ็มจะขาดแคลนเงินสด และยังคงจำกัดการถอนเงินจากตู้เอทีเอ็มต่อไปถึงวันพุธเช่นกัน
ด้านนายยูซลิด ซากาโลตอส หัวหน้าทีมเจรจากับชาติเจ้าหนี้ของกรีซ ได้รับเลือกเป็นรัฐมนตรีคลังคนใหม่แทนนาย ยานิส วารูฟากิส ที่ประกาศลาออกในวันเดียวกันเพื่อหวังลดความขัดแย้งกับเจ้าหนี้ และนายซากาโลตอสสาบานตนเข้ารับตำแหน่งแล้ว โดยเขายืนยันว่าเขาจะเจรจากับเจ้าหนี้ตามแนวทางของนายวารูฟากิส เพื่อให้ประเทศได้แนวทางที่ยั่งยืนในการแก้ไขปัญหาวิกฤิตหนี้

logoline