svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.ยกร่างฯ ได้ข้อสรุประบบเลือกตั้ง

07 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ประชุมกรรมาธิการยกร่างฯ ได้ข้อสรุปเรื่องที่มาของ ส.ส. แล้ว ว่าจะใช้ระบบสัดส่วนผสมที่จะมีทั้ง ส.ส.เขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พร้อมเห็นว่าควรตัดระบบโอเพ่นลิสต์ออกไปก่อน พร้อมกำหนดให้มีการเลือกตั้งซ่อม ในกรณีที่ผู้สมัครได้คะแนนน้อยกว่าเสียงโหวตโน

โดยที่ประชุมกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับที่มาของ ส.ส. แล้วหลายมาตรา โดยมีความเห็นร่วมกันว่า ควรใช้ระบบการเลือกตั้ง ส.ส.แบบสัดส่วนผสม และกำหนดให้ ส.ส.มีจำนวน 450-470 คน แบ่งเป็น ส.ส.ระบบเขตเลือกตั้งแบบเขตเดียวเบอร์เดียวจำนวน 300 คน และสส.บัญชีรายชื่อจำนวน 150 คน พร้อมให้ชะลอการใช้ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อแบบเปิด หรือระบบโอเพ่นลิสต์ออกไปก่อน
กรรมาธิการยกร่างฯ ยังมีมติให้ปรับแก้ไขเรื่องการเลือกตั้งซ่อม ในกรณีที่ผลการเลือกตั้งออกมาว่า มีคะแนนโหวตโน มากกว่าคะแนนเสียงที่ผู้สมัครได้รับ กกต.ก็ควรให้จัดเลือกตั้งใหม่ แต่ประเด็นที่ต้องกำหนดให้ชัดเจน คือ หากเลือกตั้งอีกรอบแล้วผู้สมัครคนเดิมยังแพ้คะแนนโหวตโนอีก ควรจะมีกระบวนการอย่างใดอย่างหนึ่งหรือไม่ เพื่อไม่ให้เกิดการเลือกตั้งซ้ำแล้วซ้ำอีก จนสิ้นเปลืองงบประมาณของประเทศ กรรมาธิการยกร่างฯ จึงเห็นว่าควรเพิ่มเนื้อหาด้วยการกำหนดคะแนนขั้นต่ำเอาไว้สำหรับกรณีที่เกิดการเลือกตั้งใหม่หลังจากมีผู้สมัครสส.แพ้คะแนนโหวตโนต่อไป
กรรมาธิการยกร่างฯ บัณฑูร เศรษฐศิโรตม์ ยอมรับว่า เรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของ ส.ส. ยังไม่ได้ข้อสรุป เพราะเป็นประเด็นที่กรรมาธิการยกร่างฯ ถกเถียงกันค่อนข้างมากว่าควรให้สิทธิอดีตนักการเมืองที่เคยถูกถอดถอน กลับมาลงสมัคร ส.ส. หรือไม่ โดยที่ประชุมมีความเห็นให้ชะลอการพิจารณาออกไปก่อน และนำไปหารือกันอีกครั้งในการประชุมนอกสถานที่ ที่พัทยาระหว่างวันที่ 13-19 กรกฏาคมนี้ที่พัทยา

logoline