svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.ยกร่างฯ เข้าสู่หมวด กำหนดวันเลือกตั้ง

07 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุมคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญวันนี้ เข้าสู่การพิจารณาหมวด3 รัฐสภา มาตรา 117 ว่าด้วยเรื่องอายุการทำงานของสภาผู้แทนราษฎร และการกำหนดวันเลือกตั้ง

โฆษกคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ คำนูณ สิทธิสมาน ยืนยัน ว่า การปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญที่ผ่านมาไม่กระทบเจตนารมย์ดั้งเดิมของร่างรัฐธรรมนูญ อย่างระบบการเลือกตั้งสัดส่วนผสมที่ยังคงไว้ แม้จะปรับจำนวนส.ส. เลือกตั้ง แบบแบ่งเขตจาก 250 คนเป็น 300 คน แบบบัญชีรายชื่อจาก 200 คน เหลือ 150 คน แต่ก็ไม่ทำให้เจตนารมย์ ที่ต้องการให้ทุกคะแนนเสียงมีค่ามากที่สุด และพรรคการเมืองได้รับจำนวนที่นั่งตรงตามความนิยมของประชนเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งทางคณะกรรมาธิการพยายามพิจารณาทุกคำขออย่างรอบคอบที่สุด
ส่วนกรณีที่มีข้อเสนอของสมาชิก สปช. บางส่วนให้โหวตลงมติร่างรัฐธรรมนูญแบบลับ นายคำนูณบอกว่า เป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล แต่ส่วนตัวเห็นว่าควรลงมติเปิดเผย ตามข้อบังคับการประชุม ทั้งนี้ยังเชื่อมั่นในวิจารณาญาณของสมาชิก สปช. ทุกคน ที่จะตัดสินใจเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนมากที่สุด
ทั้งนี้หากมีเวลาเหลือเพียงพอ คณะกรรมาธิการฯจะยังคงเชิญผู้ยื่นคำขอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 9 กลุ่ม มารับฟังคำชี้แจงการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งล่าสุดประธานกรรมาธิการฯได้ทำหนังสือส่งไปยังประธานสปช. แล้ว พร้อมทั้งยังเชิญให้สปช. ส่งตัวแทนร่วมเป็นอนุกรรมาธิการร่างกฏหมายเนื้อหาการปฏิรูปด้วย
ส่วนกาประชุมวันนี้จะเริ่มที่หมวดรัฐสภา ส่วนที่ 2 สภาผู้แทนราษฎร ตั้งแต่มาตรา 117 เป็นต้นไป และเริ่มส่วนที่ 3 เรื่องวุฒิสภา พร้อมกับชี้แจงกรณีการแขวนมาตรา 111 เรื่องคุณสมบัติผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งไว้ก่อน โดยเฉพาะผู้ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง หรือถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง ซึ่งตามคำขอแก้ขอของคณะรัฐมนตรี เสนอว่า ให้ใช้คำว่า เคยถูกถอดถอนหรือตัดสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญนี้ กับ คำขอแก้ไขของ สปช. ให้ใช้คำว่า เคยถูกถอดถอนหรือถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง จึงรอความชัดเจนจากผู้เสนอแก้ไขอีกครั้ง รวมถึงการกำหนดวันเลือกตั้งว่าให้เป็นอำนาจ กกต.หรือไม่

logoline