svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนเตือนนักท่องเที่ยว ให้ระวังกระแสต่อต้านในตุรกี

06 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงต่างประเทศจีน ได้โพสต์ในเว็บไซท์เมื่อวันอาทิตย์ เตือนพลเมืองที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวที่ตุรกี ให้ระมัดระวังการประท้วงต่อต้านจีน หลังมีนักท่องเที่ยวถูกทำร้ายและถูกรบกวน ขณะที่นักท่องเที่ยวเกาหลีถูกทำร้ายเพราะถูกเข้าใจผิดว่าเป็นคนจีน

ความสัมพันธ์ระหว่างตุรกีกับจีนตึงเครียดเนื่องจากการปฏิบัติของจีนต่อชาวมุสลิม อุ้ยกูร์ในเขตปกครองตนเองซินเจียง หลังมีการสั่งห้ามเจ้าหน้าที่รัฐ ครูอาจารย์ และ นักเรียนนักศึกษา เข้าร่วมพิธีถือศีลอดในช่วงเดือนรอมฎอน ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้ชาวตุรกีจำนวนมาก ที่มองว่า พวกเขามีภูมิหลังทางวัฒนธรรมและศาสนาร่วมกับชาวอุ้ยกูร์ ซึ่งตุรกีได้ประกาศเมื่อวันศุกร์ว่า ยังคงเปิดรับชาวอุ้ยกูร์ที่หลบหนีการกดขี่ และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็เพิ่งจะรับชาวอุ้ยกูร์ 173 คน ที่ถูกตัวจากไทยด้วย 
คำเตือนของกระทรวงต่างประเทศจีน ระบุว่า ห้ามเข้าใกล้หรือบันทึกภาพการประท้วง และลดการออกไปทำกิจกรรมข้างนอกเพียงลำพังให้มากที่สุด เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีคนกลุ่มหนึ่งเข้าไปทุบทำลายกระจกร้านอาหารจีนที่ย่านโทฟาเน่ ในนครอิสตันบุล และเมื่อวันอาทิตย์ มีผู้ประท้วงหลายร้อยคน เดินขบวนไปที่บริเวณสถานกงสุลของจีน พร้อมกับถือธงและร้องตะโกนต่อต้านจีน ซึ่งการประท้วงบางครั้งถึงขั้นมีการเผาธงชาติจีนด้วย 
ด้านสื่อเกาหลีใต้ รายงานว่า มีผู้ประท้วงไปรุมทำร้ายนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีกลุ่มหนึ่งที่ด้านนอกโทฟาเน่ พาเลซ ที่มีนักท่องเที่้ยวไปเยือนวันละหลายพันคน ก่อนที่ตำรวจปราบจลาจล ซึ่งใช้แก๊สน้ำตาเข้าสลายฝูงชน จะเข้าให้การช่วยเหลือ และภาพที่ถูกเผยแพร่ได้แสดงให้เห็นว่า นักท่องเที่ยวชาวเกาหลีได้ร้องบอกผู้สื่อข่าวว่า เป็นคนเกาหลี ไม่ใช่คนจีน

logoline