svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผลมติกรีซไม่รับเงื่อนไขเจ้าหนี้ ช็อคทั่วยุโรป

06 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในขณะที่ชาวกรีซเฉลิมฉลองผลประชามติเมื่อวานที่โหวตด้วยเสียงท่วมท้น ไม่ยอมรับแผนปฏิรูปที่เป็นเงื่อนไขแลกเงินช่วยเหลือของเจ้าหนี้ แต่ตลาดหุ้นของโลกต่างผันผวนด้วยความหวั่นวิตกว่าหลังจากนี้เศรษฐกิจกรีซจะยิ่งดิ่งลงอย่างหนักจนต้องพ้นจากยูโรโซนในไม่ช้า

ชาวกรีซหลายพันคนเฉลิมฉลองตามท้องถนนด้วยการโบกธงชาติและจุดประทัดในบริเวณจตุรัสกลางกรุงเอเธนส์เมื่อคืนวาน หลังทราบผลการลงประชามติว่าผู้มีสิทธิออกเสียงมากถึง 61.31% โหวต "โน" ไม่ยอมรับแผนการปฏิรูปที่เป็นเงื่อนไขของเจ้าหนี้เพื่อแลกกับเงินช่วยเหลือ ในขณะที่มีเสียงโหวต "เยส" สนับสนุนเงื่อนไขเพียง 38.69% โดยมีผู้ใช้สิทธิออกเสียงทั้งหมด 62.5%
ผลประชามติพลิกความคาดหมาย หลังผลสำรวจในช่วงโค้งสุดท้ายพบว่าจะมีจำนวนผู้ที่จะออกเสียงสนับสนุนมาตรการรัดเข็มขัดของเจ้าหนี้มากกว่าฝ่ายคัดค้านเป็นครั้งแรก หลังรัฐบาลบังคับใช้มาตรการควบคุมเงินทุนด้วยการปิดธนาคารและจำกัดการถอนเงินจากตู้เอทีเอ็มเมื่อหนึ่งสัปดาห์ที่แล้ว
นายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซีปราส แถลงทางโทรทัศน์เมื่อคืนวานชื่นชมว่าชาวกรีซได้ตัดสินใจเลือกด้วยความกล้าหาญอย่างมาก และประเทศได้บันทึกหน้าแห่งเกียรติยศในประวัติศาสตร์ของยุโรป นอกจากนี้เราได้พิสูจน์ว่าแม้อยู่ในสถานการณ์ยากลำบากที่สุด แต่ประชาธิปไตยไม่อาจถูกแบล็คเมล์ได้ 
ก่อนหน้านี้เขากล่าวหาว่า การที่ชาติยุโรปขู่ว่าการโหวตโนจะทำให้กรีซต้องพ้นจากยูโรโซนเป็นการแบล็กเมล์ และ โหวต "โน" จะช่วยให้เขามีอำนาจเจรจาข้อตกลงที่ดีขึ้นสำหรับกรีซ 
นอกจากนี้นายยานิส วารูฟากิส รัฐมนตรีคลัง บอกหลังทราบผลประชามติด้วยว่าการโหวต "โน" จะเป็นสิ่งยืนยันหนักแน่นว่าจะต้องมีการปรับโครงสร้างหนี้ และต่อจากนี้เป็นเวลาที่ยุโรปจะต้องเริ่มเยียวยาบาดแผล
ขณะที่ธนาคารกลางยุโรปจะประชุมเช้าวันนี้และอาจอัดฉีดเงินเท่าที่เพดานกำหนดเพื่อเสริมสภาพคล่องให้ธนาคารของกรีซ ท่ามกลางความวิตกว่าธนาคารเหล่านี้อาจขาดแคลนเงินสดได้ในไม่กี่วัน หลังประชาชนยังคงแห่ถอนเงิน และมาตรการปิดธนาคารและจำกัดถอนเงินจากเอทีเอ็มกำลังจะสิ้นสุดลงในวันนี้ ขณะเดียวกันกลุ่มยูโรโซน จะประชุมฉุกเฉินในวันอังคาร
นอกจากนี้ตลาดหุ้นในเอเชียปรับตัวดิ่งลงในวันนี้ด้วยความวิตกว่ากรีซมีความเสี่ยงยิ่งขึ้นว่าจะต้องออกจากยูโรโซน หลังผิดนัดชำระหนี้ของกองทุนเงินระหว่างประเทศหรือไอเอ็มเอฟจำนวน 1,600 ล้านยูโร และยังไม่รู้ว่าจะตกลงกับเจ้าหนี้เพื่อขอเงินกู้ก้อนใหม่ได้เมื่อไหร่ ในขณะที่ยังมีหนี้ที่ถึงกำหนดชำระอีกในเดือนนี้

logoline