svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไพบูลย์"ชี้เหตุจับ 14 นศ. ไม่เกี่ยวต่อสู้เพื่อปากท้องชาวบ้าน

05 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

4 มี.ค. 58 - ไพบูลย์ชี้ 14 นศ.ที่ถูกจับไม่ได้ต่อสู้เรียกร้องเพื่อปากท้องชาวบ้าน ทำผิดกฎหมายไม่ยื่นประกันตัว แต่มาให้ปล่อยตัวโดยไม่มีเงื่อนไข แนะขอให้กลับไปทบทวนดูตัวเอง ลั่นพร้อมทิ้งเก้าอี้ลาออก หากประชาชนไม่ต้องการ

เมื่อวันที่ 4 ก.ค. 58 พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และหัวหน้าฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.). กล่าวถึงกรณีการเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักศึกษากลุ่มประชาธิปไตยใหม่ 14 คนโดยไม่มีเงื่อนไข ว่า การจับกุมนักศึกษาครั้งนี้มันไม่ใช่เพราะพวกเขาเรียกร้องต่อสู้เป็นปากเสียงให้กับชาวบ้านในเรื่องที่ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน แต่เพราะว่านักศึกษาต่อต้านรัฐประหาร ซึ่งมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และข้อหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ก็ต้องทำตามกฎหมาย ขณะนี้อยู่ในห้วงเวลาที่คสช.เข้ามาบริหารประเทศ และได้พูดคุยกันแล้วว่าจะต้องใช้กฎหมายและกฎเกณฑ์เพื่อหยุดความขัดแย้ง ประชาธิปไตยต้องหยุดเอาไว้ก่อน เพราะประชาธิปไตยที่ผ่านมาบริหารประเทศไม่ได้ ดังนั้นท่านต้องหยุดทุกอย่าง
"คสช.โดนทั้งขึ้นทั้งร่อง แม้ว่าคสช.ไม่ได้เข้ามาตามประชาธิปไตย แต่ก็ไม่ได้เป็นเผด็จการทั้งหมด อะไรที่ขอกันได้คสช.ก็ให้ แต่อยู่ดีๆท่านมาบอกว่าคสช.ไม่ชอบด้วยประชาธิปไตย ผมก็บอกตั้งแต่แรกว่าไม่ได้เป็นประชาธิปไตย พูดกันแล้วว่าต้องออกกฎหมายมาช่วยในการบริหารประเทศ แล้วมาพูดว่าไม่ชอบเพราะเผด็จการ ผมอยากให้ประชาชนคิดว่า คสช.ไม่ควรจะอยู่บริหารประเทศแล้วใช่หรือไม่ ควรจะไปได้หรือยัง ผมจะลาออกทันที แล้วให้ท่านมาบริหารกันเอาเอง มาบอกตอนนี้ว่าไม่เป็นประชาธิปไตยและไม่ยอมรับคสช. จะให้ผมทำยังไง ผมเข้าใจว่านักศึกษา ทั้ง 14 คน มีความบริสุทธิ์ใจ มันก็เข้าอีหรอบเดิม คือคนจนติดคุกคนรวยอยู่บ้าน ตอนนี้คสช.พยายามช่วยเหลือประนีประนอมทำความเข้าใจ ให้ประกันตัวก็ไม่ยอมประกันตัว ผมจะใช้กองทุนยุติธรรมเข้าช่วยเหลือโดยขอร้องให้พ่อแม่ญาติพี่น้องนักศึกษาทั้ง14 คน มาเซ็นชื่อ แต่ไม่มีใครยอม แล้วจะให้ผมทำอย่างไร เพราะต้องใช้มาตรฐานเดียวกนทั้งประเทศ จึงขอให้กลับไปทบทวนตัวเองด้วย

logoline