svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

ผืนแผ่นดินแห่งอารยธรรม ซับจำปา

04 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมืองโบราณซับจำปา ผินแผ่นดินที่อุดมสมบูรณ์ด้วยร่องรอย แห่งอารยธรรม ศาสนา วัฒนธรรม และทรัพยากรธรรมชาติ จัดตั้งเป็นแหล่งเรียนรู้ เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชม พร้อมชื่นชมป่าดอกจำปีสิรินธร

หากจะพูดถึงจังหวัดลพบุรี หลายคนคงจะนึกถึงภาพ ลิง ที่เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของลพบุรี แต่อีกหนึ่งความโดดเด่นของเมืองแห่งนี้ คือ เป็นพื้นที่ที่มีอารยธรรม ศิลปะวัฒนธรรมและร่องรอยของพุทธศาสนามากมายนับได้ว่ามีเรื่องราวประวัติศาสตร์อันยาวนานและน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง

และอีกหนึ่งสถานที่ที่มีความรุ่งเรืองทางทรัพย์กรด้านธรรมชาติและวัฒนธรรม ก็คือ เมืองโบราณซับจำปา เมืองโบราณซับจำปา ที่ปรากฏการตั้งถิ่นฐานที่อยู่อาศัยของมนุษย์ มาตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์ จากการค้นพบหลักฐานทางโบราณคดี เช่น กำไลหิน แกนกำไลหิน กระดูกมนุษย์ และภาชนะดินเผาก่อนประวัติศาสตร์ในรูปแบบต่างๆ ซึ่งมีอายุประมาณ 3,000 2,500 ปีมาแล้ว


อีกทั้งโบราณวัตถุประเภทศิลาจารึกประติมากรรมรูปต่าง ๆ สันนิฐานว่าอยู่ในราวพุทธศตวรรษที่ 12 13 ชุมชนโบราณแห่งนี้ได้รับวัฒนธรรมอินเดีย เช่น ศาสนา ความเชื่อ อักษรภาษา ศิลปกรรม และพัฒนาขึ้นเป็นเมือง พื้นที่บริเวณรอบๆ มีการขุดคูน้ำเพื่อสร้างคันดินเป็นกำแพงเมืองล้อมรอบชุมชน และมีกษัตริย์ปกครองเมือง ผ่านไปสองพันกว่าปี

ในช่วง 50-60 ปี ก่อน พื้นที่แห่งนี้ กลับกลายเป็นที่กลบดานของกลุ่มเสือหรือโจร ที่จะมาหลบซ่อนตัวในพื้นที่แห่งนี้ เนื่องจากมีทรัพยากรที่สมบูรณ์ อีกทั้งยังมีชัยภูมิที่เหมาะแก่การอยู่อาศัยแบบหลบซ่อน เรียกได้ว่าเป็นดินแดนเสือในผืนอารยธรรม จึงทำให้ไม่มีชาวบ้านกล้าเข้ามาในพื้นที่นี้ ต่อมาได้มีการกวาดล้างและกำลังจะพัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้แบบสมบูรณ์แบบ

logoline