svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฝรั่งเศสปฎิเสธ ให้ที่ลี้ภัยผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์

04 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทางการฝรั่งเศสปฏิเสธคำขอลี้ภัยของ จูเลี่ยน อัซซานจ์ ผู้ก่อตั้งเวปไซต์วิกิลีกส์ โดยให้เหตุผลว่า เขาไม่ได้อยู่ในเผชิญกับอันตรายอย่างเร่งด่วน ตามที่ได้ส่งคำขอเข้ามา

เมื่อวันศุกร์ หนังสือพิมพ์เลอมงด์ในฝรั่งเศสได้เผยแพร่จดหมายของนายจูเลี่ยน อัซซานจ์ ผู้ก่อตั้งเวปไซต์จอมแฉวิกิลีกส์ ที่เขียนถึงประธานาธิบดีฟรังซัว ออลลองค์ เพื่อขอเข้าลี้ภัย ซึ่งทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ได้ปฏิเสธคำขอการลี้ภัยภายในประเทศ จากนายอัซซานจ์ โดยระบุว่า นายอัซซานจ์ ไม่ได้กำลังเผชิญกับอันตรายแบบเร่งด่วน อีกทั้งเขายังถูกหมายจับของตำรวจในยุโรปด้วย 
โดยข้อความในจดหมายระบุว่า หากฝรั่งเศสยอมรับเขาเข้าลี้ภัย จะเป็นการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ และยังเป็นการส่งกำลังใจไปให้กับเหล่านักข่าว พร้อมระบุว่า เขากำลังเผชิญกับอันตรายต่อชีวิต
อัซซานจ์ ชาวออสเตรเลีย วัย 44 ปี ได้ลี้ภัยเข้าไปอยู่ในสถานทูตของเอกวาดอร์ ณ กรุงลอนดอนของอังกฤษ ตั้งแต่ปี 2555 เพื่อไม่ให้ถูกส่งตัวกลับไปยังสวีเดนตามข้อกล่าวหาข่มขืน อัยการสวีเดนมีกำหนดจะสอบปากคำนายอัสซานจ์ที่กรุงลอนดอนราวปลายเดือนนี้ ที่ระบุว่า เขาได้ล่วงละเมิดทางเพศผู้หญิง 2 คน ขณะไปยังสวีดเดน เมื่อเดือนสิงหาคม 2553 แต่เขาปฏิเสธข้อกล่าวหา โดยระบุว่า นั่นเป็นเพียงแผนที่จะส่งตัวเขาไปยังสหรัฐฯ หลังจากที่เขาได้เผยแพร่เอกสารลับของสหรัฐฯ บนเวปไซต์วิกิลีกส์ ในช่วงต้นปี 2553

logoline