svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พยาบาลวิชาชีพ เตรียมบุกทำเนียบ 7 ก.ค.

03 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พยาบาลวิชาชีพเตรียมบุกทำเนียบ 7 ก.ค. ขอความเป็นธรรมจากนายกรัฐมนตรี เผยทำงานหนัก ค่าตอบแทนต่ำ ชี้พยาบาลลาออกจากรพ.รัฐ 2 ปีแรกถึงร้อยละ70

รศ.สมจิต แดนสีแก้ว นายกสมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทย สาขาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวว่า สมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทย สหภาพพยาบาลแห่งประเทศไทย และชมรมพยาบาลชุมชนแห่งประเทศไทยจะเดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอเข้าพบพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในวันที่ 7 กรกฏาคมนี้ คาดว่าจะมีพยาบาลมาร่วมกว่าพันคน เพื่อขอความเป็นธรรมให้พยาบาลที่มีอยู่ประมาณ 160,000 คน
เนื่องจากที่ผ่านมากลุ่มพยาบาลทำงานหนัก แต่ได้ค่าตอบแทนไม่เหมาะสมกับภาระงานที่มากเกินไป ปัญหาสุขภาพของพยาบาล การทำงานที่เสี่ยงกับความไม่ปลอดภัยและสวัสดิการต่างๆ
ทั้งนี้ สมาคมฯ ได้ศึกษาเรื่องการพัฒนาบริบทการทำงานเชิงบวกเพื่อสร้างสมดุลชีวิตการทำงานและสุขภาพของพยาบาลโดยศึกษา 4 รพ. คือ รพ.อุดรธานี รพ.สกลนคร รพ.ชัยภูมิ และรพ.นครพนมซึ่งได้สอบถามพยาบาลแห่งละ 100 คน พบว่า มีปัญหาหลักคือ ค่าตอบแทนไม่เป็นธรรมกับภาระงาน ไม่บรรจุพยาบาลจบใหม่ และความไม่ปลอดภัยในการทำงาน จึงเป็นเพียงลูกจ้างโดยได้รับเงินเดือน 12,300 บาทซึ่งน้อยกว่าข้าราชการ ที่ผ่านมามีพยาบาลจบใหม่ลาออกในช่วงครบ 1 ปีแรกเกือบร้อยละ 50 ปีที่ 2 เพิ่มอีกร้อยละ 20
ด้านศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า คาดว่าพยาบาลส่วนที่ยังไม่ได้บรรจุน่าจะได้บรรจุ จึงไม่น่าจะต้องไปยังทำเนียบรัฐบาลเพราะผู้บริหารกระทรวงกำลังหาแนวทางช่วยเหลือในเรื่องต่างๆ

logoline