svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

พลิกพื้นที่กองขยะในสลัมฯ ให้เป็นสวนสาธารณะ "ใครๆก็ว่าผมบ้า..."

01 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากพื้นที่ที่เต็มไปด้วยขยะ ได้เปลี่ยนเป็นสวนสวยงาม และสลัมนี้ได้รับรางวัลในระดับนานาชาติ และ เป็นแรงบันดาลใจให้ชุมชนแออัดอื่น ๆ ในการทำความสะอาดเช่นกัน


นาย Mauro Quintanilha ชาวบราซิล อายุ 55 ปี ผู้พลิกพื้นที่ที่เต็มไปด้วยกองขยะใจกลางสลัมเมืองริโอ เดอจาเนโรให้กลายเป็นพื้นที่สีเขียว เล่าให้ผู้สื่อข่าว AFP ฟังว่า
"ในช่วงเริ่มต้น ผู้คนคิดว่าผมบ้า พวกเขาต่างหัวเราะเยาะผม"
"ผมต้องเคลียร์ขยะที่ทับถมกันหนักถึง 16 ตัน"
"ผมใช้ชีวิตอยู่กับขยะ ทั้งที่นอน, ตู้เย็น, ยางรถยนต์ แม้แต่ซากของสุนัข ส่งกลิ่นเหม็นอบอวล ทำให้ผมตัดสินใจอยากจะเปลี่ยนแปลงมัน"

"ผมเริ่มต้น โดยให้ผู้คนเริ่มทิ้งขยะในตอนพลบค่ำ ทีละเล็กละน้อย พวกเราให้ความรู้กับชาวบ้านโดยแจกจ่ายพืชจากสวน พวกเราเปลี่ยนแปลงมากกว่าสถานที่แต่พวกเราเปลี่ยนแปลงที่อยู่อาศัยด้วย" Quintanilha กล่าวด้วยความภูมิใจ

จากจุดเริ่มต้นของ มือกลองวัย 55 ปี ที่ค่อย ๆ เปลี่ยนแปลงสภาพพื้นที่กองขยะทีละเล็กละน้อย โดยการให้ความรู้กับชาวบ้าน แจกพืชผักสวนครัว ผลไม้ ให้คนในพื้นที่ได้ปลูก แจกจ่ายผลิตผลซึ่งกันและกัน พร้อมกับแนะนำให้รู้จักดัดแปลงสิ่งของที่ไม่มีมูลค่ามารีไซเคิลใหม่ให้เกิดประโยชน์ อย่างเช่น การดัดแปลงล้อจักรยานที่ไม่ใช้แล้วให้กลายเป็นโต๊ะที่สวยงาม หรือการทำเตียงสปริงด้วยขวดพลาสติกค่อย ๆ เนรมิตพื้นที่กลางสลัมที่เต็มไปด้วยกองขยะสูงเท่าภูเขาให้กลายเป็นพื้นที่สีเขียวใจกลางเมืองริโอ เดอจาเนโร ให้คนในพื้นที่สามารถเพลิดเพลินกับการดูนก และวิ่งจ๊อกกิ้ง

ใน "Green Oasis"จนได้รับรางวัลในระดับนานาชาติ และล่าสุดเพิ่งได้รับรางวัล SEED Award ด้านสถาปัตยกรรม และการออกแบบเมือง กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับชุมชนแออัดอื่น ๆ ลุกขึ้นมาปัดกวาด ทำความสะอาดพื้นที่ของตน

จากพื้นที่สีเขียว 1,100 ตารางเมตร ถูกขยายออกไปถึง 8,500 ตารางเมตร ในระยะเวลาสองปีครึ่ง Cristo และ Calroline Shannon สองสามีภรรยาซึ่งเป็นสถาปนิกกล่าวซึ่งทั้งสองมีเป้าหมายที่จะเปลี่ยนแปลงให้พื้นที่ตรงนี้เป็นสถาบันสิ่งแวดล้อม ศิลปะ และเทคโนโลยี โดยได้รับงบประมาณสนับสนุน 1 ล้านดอลล่าร์

และถ้าหากได้รับงบประมาณเพิ่มเติม สถาปนิกทั้งสองจะเปิดเป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านศิลปะ ดนตรี หรือแม้แต่ภัตตาคาร ที่จะเสริ์ฟด้วยผลิตภัณฑ์จากสวนแห่งนี้ โดยยังรวมไปถึงการบำบัดของเสีย และมาตราการในการควบคุมพื้นดินถล่ม

ซึ่งทั้งสองให้ความสำคัญกับการสร้างพื้นที่สาธารณะผ่านการศึกษา การเมือง ที่จะเข้าไปช่วยแก้ปัญหาความรุนแรง โดยเฉพาะกับเด็ก ๆ

logoline